+Aa-
    Zalo

    Đảng Cộng hòa Mỹ điều tra bà Clinton và ông Obama

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ đã yêu cầu mở cuộc điều tra song song về thỏa thuận uranium dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và vụ email cá nhân của bà Hillary Clinton.

    Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ đã yêu cầu mở cuộc điều tra song song về thỏa thuận uranium dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và vụ lộ email cá nhân của bà Hillary Clinton.

    Một ủy ban sẽ điều tra cách chính quyền Obama thông qua kế hoạch mua lại năm 2010, giúp Nga kiểm soát được 20% lượng uranium của Mỹ. Hai ủy ban khác sẽ xem xét kỹ lưỡng quyết định của FBI khi không truy tố vụ bà Clinton dùng email cá nhân lúc còn làm Ngoại trưởng.

    Cả hai vấn đề được tiến hành điều tra đã được Tổng thống Donald Trump thông qua. Hiện trợ lý chiến dịch của ông Trump cũng đang bị Quốc hội Mỹ điều tra vì cáo buộc thông đồng với Nga để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 .

    Hôm qua (24/10), Chủ tịch Ủy ban tư pháp Bob Goodlatte và Chủ tịch Ủy ban giám sát Hạ viện Trey Gowdy đã đưa ra công bố chính thức về cuộc điều tra, nhấn mạnh phe Cộng hòa không thể là đối tượng duy nhất bị điều tra.

    Tổng thống Trump cùng các thành viên Cộng hòa khác cáo buộc giám đốc FBI khi đó là James Comey bảo vệ Clinton khi thông báo trong tháng 7/2016 rằng ông không điều tra hơn nữa với việc bà sử dụng email cá nhân gửi, nhận các thông tin được coi là mật. "Luật pháp là thế lực cân bằng nhất tại quốc gia này. Không tổ chức hay cá nhân nào được miễn giám sát", ông Goodlatte và ông Gowdy khẳng định trong một thông báo.

    Chính quyền ông Donald Trump mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: Times

    Cũng vào hôm 24/10, ông Devin Nunes, Chủ tịch Đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã công bố cuộc điều tra về việc chính quyền ông Obama bán công ty khai khoáng Canada Uranium One cho công ty quốc doanh Nga Rosatom. Nhờ đó, Rosatom kiểm soát 20% lượng uranium dự trữ của Mỹ. Quyết định trên được đưa ra sau khi Uranium One quyên góp hàng triệu USD quỹ Clinton của cựu Tổng thống Bill Clinton, theo The HillNew York Times.

    Ông Nunes nói với các phóng viên: "Một trong những điều chúng tôi lo ngại là FBI cùng với Bộ Tư pháp có thực sự tiến hành điều tra hay không và nếu có, tại sao Quốc hội lại không được thông báo về vấn đề này". Tổng thống Trump cũng tìm cách thu hút sự chú ý của dư luận bằng việc viết trên Twitter tuần trước: "Uranium thuộc về Nga, với sự giúp đỡ của vợ chồng Clinton và kiến ​​thức quản trị của ông Obama. Đó là câu chuyện lớn nhất mà các kênh truyền thông đưa “tin tức giả mạo” không muốn đưa tin!".

    Tuy nhiên, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ ngay lập tức đã cáo buộc Đảng Cộng hòa cố tình tạo ra sự phân tâm. Nghị sĩ Elijah Cummings và John Conyers nói: "Cuộc điều tra mới này là một hành động phân tán để làm dư luận mất tập trung vào sự thiếu kiểm soát của Đảng Cộng hòa đối với chính quyền Donald Trump và mối đe dọa an ninh quốc gia mà Nga gây ra".

    Trong khi đó, bà Hillary Clinton nhận định trong một cuộc phỏng vấn với mạng cáp C-SPAN hôm 23/10 rằng các cáo buộc liên quan tới Uranium One là "vớ vẩn".

    (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-my-dieu-tra-ba-clinton-va-ong-obama-a206557.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan