+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin bác thông tin ông Putin gửi thông điệp cho Ukraine qua Tổng thống Guinea-Bissau

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin không gửi thông điệp đặc biệt nào qua Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo về khả năng đối thoại giữa Moscow và Kiev.

    TASS đưa tin ngày 27/10 (giờ địa phương), Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong chuyến thăm của ông Embalo tới Moscow ngày 25/10 vừa qua, ông Putin đã nói ngắn gọn về việc "các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine sụp đổ như thế nào sau khi Kiev rút khỏi cuộc đàm phán". Nhà lãnh đạo Nga khẳng định rằng Moscow đã "sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, với điều kiện là Kiev thay đổi lập trường về vấn đề này".

    Ông Embalo đã bày tỏ thiện chí, cho biết sẽ có các cuộc tiếp xúc và truyền đạt quan điểm của ông Putin tới phía Ukraine.

    nga len tieng ve thong diep dac biet cua tong thong putin toi tong thong ukraine dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Sau đó, xuất hiện thông tin vào ngày 26/10, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoca Embalo đã nói với người đồng cấp Ukraine Volodymir Zelensky rằng "Tổng thống Putin sẵn sàng đối thoại, trong bối cảnh cuộc xung đột đang tiếp diễn".

    Trong cuộc họp báo chung với ông Zelensky, ông Embalo nói rằng ông Putin đã đích thân đề nghị ông chuyển ý này đến Kiev.

    “Hôm qua tôi đã ở Nga và gặp Tổng thống Putin. Ông ấy đề nghị tôi nói với ngài một thông điệp. Ông ấy nói rằng ông ấy sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Zelensky”, ông Embalo nói trong đoạn ghi âm cuộc họp được văn phòng tổng thống Ukraine công bố.

    Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc liệu nhà lãnh đạo Nga có gửi một thông điệp gì không, ông Dmitry Peskov khẳng định "không có thông điệp cụ thể nào được đưa ra".

    Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết: “Tổng thống Guinea-Bissau bày tỏ sẵn sàng, nói rằng ông ấy sẽ liên lạc và sẽ chuyển ý của Tổng thống Putin đến phía Ukraine. Nhưng không có thông điệp cụ thể nào và điều này không được bàn đến”.

    Thư ký báo chí của ông Putin giải thích rằng, trong cuộc trao đổi vừa qua với Tổng thống Guinea-Bissau, ông Putin đã thông báo về các cuộc đối thoại hồi tháng 3 và công việc của các nhóm đàm phán Nga và Ukraine.

    “Ông ấy nói rằng văn bản thỏa thuận đã sẵn sàng, một sự cân bằng rất phức tạp đã đạt được. Sau đó, phía Ukraine đột ngột quay đầu, tuyên bố không sẵn sàng tiếp tục đối thoại, sự không sẵn sàng đó bị biến thành luật cấm phía Ukraine và tổng thống Ukraine, cũng như những người khác, liên quan tới việc tổ chức các cuộc đàm phán với Nga và với Tổng thống Putin”, ông Peskov nói.

    “Điều đó cho thấy, Tổng thống [Nga] nhấn mạnh rằng việc không sẵn sàng đàm phán và từ chối các thỏa thuận thống nhất trước đó diễn ra theo chỉ đạo của Washington. Điều này hoàn toàn rõ ràng”, phát ngôn viên Điện Kremlin nói thêm.

    Ông Peskov cũng lưu ý rằng: “Hiện tại, Nga thực sự không thay đổi lập trường của mình. Chúng tôi sẵn sàng bảo đảm các lợi ích của mình được đặt lên bàn đàm phán, chúng tôi muốn như vậy, nhưng trong trường hợp này hoàn toàn là phía Ukraine không sẵn sàng”.

    Mộc Miên(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-bac-thong-tin-ong-putin-gui-thong-diep-cho-ukraine-qua-tong-thong-guinea-bissau-a555611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan