+Aa-
    Zalo

    Donald Trump điện đàm một giờ với Tổng thống Mexico về bức tường biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ và Mexico điện đàm giữa lúc hai nước đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng liên quan đến kế hoạch xây tường dọc biên giới của Donald Trump.

    (ĐSPL) – Hôm 27/1, Tổng thống Mỹ và Mexico điện đàm giữa lúc hai nước đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng liên quan đến kế hoạch xây tường dọc biên giới của Donald Trump.

    [mecloud]KJQH58wGFi[/mecloud]

    Cuộc gọi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Nhà Trắng vì ông Trump yêu cầu Mexico trả tiền để Mỹ xây bức tường hảng tỷ USD dọc theo biên giới với Mexico. Mexico khẳng định họ sẽ không trả tiền, theo Vnexpress.

    Cả hai nước đã ra tuyên bố nói rằng ông Trump và ông Pena Nieto nhận rõ sự khác biệt về vấn đề thanh toán cho bức tường và đồng ý giải quyết vấn đề này như một phần trong cuộc thảo luận rộng hơn về tất cả khía cạnh của mối quan hệ song phương.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto tại Mexico năm 2016 - Ảnh: Getty.

    Chính quyền Mexico ra tuyên bố cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ không nói chuyện công khai về vấn đề thanh toán cho bức tường, theo Reuters.

    Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc gọi, ông Trump không đề cập đến bức tường khi ông nói về quan hệ Mỹ - Mexico.

    Ông Trump cho biết cuộc gọi kéo dài một giờ đồng hồ với ông Pena Nieto "rất, rất thân thiện" và nói rằng ông có "mối quan hệ rất tốt" và bày tỏ sự tôn trọng lớn cho Mexico. Mexico và Nhà Trắng đều gọi cuộc điện đàm là hiệu quả và mang tính xây dựng.

    Tuy nhiên, ông Trump nói rằng Mexico đã "khiến Mỹ trông như kẻ ngốc". "Chúng ta có thâm hụt thương mại 60 tỷ USD với Mexico. Hơn thế nữa, biên giới rất lỏng lẻo, ma túy ồ ạt đổ vào", ông nhấn mạnh.

    Theo TTXVN, Tổng thống Trump hy vọng sẽ đàm phán lại các thỏa thuận thương mại với quốc gia láng giềng cũng như các khía cạnh khác trong quan hệ song phương.

    Cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Nieto diễn ra sau một tuần căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Mexico xung quanh việc xây dựng bức tường dài khoảng 3.220 km chạy dọc biên giới hai nước - một trong những đề xuất chủ chốt của tỷ phú Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống.

    Ngày 26/1, Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại khu vực biên giới với Mỹ, khẳng định đây là vấn đề "không thể thương lượng". Ông Nieto chỉ trích quyết định của ông Trump làm chia rẽ thay vì giúp đoàn kết hai nước, đồng thời hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 tới.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-dien-dam-mot-gio-voi-tong-thong-mexico-ve-buc-tuong-bien-gioi-a179505.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan