+Aa-
    Zalo

    Donald Trump thắng phiếu đại cử tri, chính thức đắc cử tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam), với ít nhất 304 phiếu bầu của đại cử tri, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    (ĐSPL) - Hôm 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam), với ít nhất 304 phiếu bầu của đại cử tri, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

    Hãng tin CNN cho biết, hôm 19/12, mặc dù kết quả kiếm phiếu vẫn đang diễn ra, nhưng ông Donald Trump đã giành được 304 phiếu của đại cử tri, còn bà Hillary Clinton chỉ giành được 163 phiếu, các ứng viên khác giành được 6 phiếu.

    Quá trình bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn tại các bang của Mỹ được cho là một quá trình mang tính hình thức, và khả năng lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ là rất nhỏ, tờ BBC đưa tin.

    Theo tờ Politico, chỉ có 2 đại cử tri Cộng hòa đã không bỏ phiếu cho ông Trump như cam kết trước đó là đại cử tri Texas Chris Suprun, và một đại cử tri Texas khác bỏ phiếu cho ứng viên Ron Paul.

    Ngoài ra, có 7 đại cử tri Dân chủ không bỏ phiếu cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, bao gồm 4 đại cử tri Washington, và 3 đại cử tri ở Minnesota, Maine và Colorado.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố trong một thông cáo mới nhất rằng: “Tôi xin cám ơn những người dân Mỹ vì số phiếu áp đảo mà họ đã bầu để tôi trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Cùng với chiến thắng lịch sử này, chúng ta có thể hướng về một tương lai tươi sáng phía trước. Tôi sẽ có gắng làm việc để đoàn kết đất nước và trở thành tổng thống của tất cả người dân Mỹ”.

    Theo qui định của Hiến pháp Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2017 để kiểm số phiếu đại cử tri lần cuối dưới sự giám sát của Phó Tổng thống Joe Biden.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.        

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Theo CNN/Politico/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-thang-phieu-dai-cu-tri-chinh-thuc-dac-cu-tong-thong-my-a174901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan