+Aa-
    Zalo

    Dự án hơn 3 nghìn tỷ đồng " hoang phế" giữa đại ngàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi khởi công xây xong khu nhà điều hành, bỗng dưng dự án Nhà máy xi măng Nam Đông có vốn đầu tư hơn 3 nghìn tỷ đồng dậm chân tại chỗ từ đó đến nay.

    (ĐSPL) - Sau khi khởi công xây xong khu nhà điều hành, bỗng dưng dự án hơn 3 nghìn tỷ đồng dậm chân tại chỗ từ đó đến nay, khiến chính quyền địa phương và bà con dân bản vô cùng bức xúc.

    Theo phản ánh của người dân thôn 5, xã Thượng Quảng, huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế), sau khi được chính quyền vận động, bà con nơi đây đã nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Nam Đông. Thế nhưng, chỉ sau đó vài năm dự án này đã bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm khiến họ rất bức xúc.

    Khu nhà điều hành nhà máy xi măng Nam Đông bị bỏ hoang.

    Được biết, dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 31131000024 cho Công ty cổ phần Đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Nam Đông.

    Theo đó, nhà máy có công suất 1,8 triệu tấn xi măng/năm với tổng vốn đầu tư 3.282 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng vào quý IV-2008, và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 1/2011. Thế nhưng, sau một thời gian khởi công xây dựng xong phần khu nhà điều hành thì bỗng dưng dự án lại “trùm mền” từ đó cho đến nay.

    Quan sát tại khu vực nhà máy, chỉ có duy nhất khu nhà điều hành hai tầng ngổn ngang, hoang tàn, không một bóng người đang xuống cấp theo thời gian.

    Trước đó, để lấy đất xây dựng dự án “hót nhất” của huyện vùng cao này, có 28 hộ dân với gần 150 nhân khẩu được chính quyền vận động nhường đất, đến khu tái định cư mới cách đó khoảng 2km. Nhận thấy đây là dự án lớn, đem lại thu nhập và cơ hội việc làm cho người dân trong vùng, nên bà con ai cũng vui vẻ nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, sau đó dự án bị bỏ hoang nhiều năm trời đã khiến người dân vô cùng bức xúc và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

    Anh Hồ Xuân Hồng, trú tại thôn 4, xã Thượng Quảng, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: “Khu vực này trước đây là rừng cao su của gia đình tôi, nhưng sau khi có dự án Nhà máy xi măng Nam Đông gia đình đã nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, kể từ ngày thu hồi đất, gia đình tôi cũng như bà con vẫn khống thấy dự án triển khai xây dựng mà lại bị bỏ hoang. Thấy đất bỏ trống quá phí, để kiếm thêm thu nhập gia đình tôi cũng “liều mạng” trồng keo, tràm và hiện đã được 2 năm tuổi”.

    Thấy đất bỏ trống quá phí, để kiếm thêm thu nhập gia đình anh Hồ Xuân Hồng đã “liều mạng” trồng keo, tràm và hiện đã được 2 năm tuổi.

    Cũng giống như gia đình anh Hồng, nhiều bà con trong xóm đều lâm vào cảnh "dở khóc, dở cười" khi không có đất sản xuất, trong khi diện tích đất bị thu hồi lại bỏ hoang. Bên cạnh đó, các hộ dân tại khu tái định cư cũng “kêu trời” vì thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm phèn nặng.

    Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng cho biết: “Dự án bị bỏ hoang, khiến chính quyền và người dân vô cùng lo lắng. Nhiều cuộc họp được chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền tìm cách tháo gỡ, đưa ra các phương án cụ thể, minh bạch để người dân được biết. Nếu dự án triển khai được thì tiếp tục triển khai để hoàn thành mục tiêu của dự án, nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân trong xã, đồng thời đưa kinh tế của địa phương phát triển hơn. Còn không được triển khai thì phải trả lại đất cho nhân dân sản xuất. Đặc biệt, một số hộ dân tuy đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng vì nằm trong vùng quy hoạch nên không được cấp, làm ảnh hưởng cho việc canh tác sản xuất lâu dài của họ”.

    Còn đối với 28 hộ dân tại khu tái định cư cũng gặp rất nhiều khó khăn, đất sản xuất canh tác khô cằn, nước sinh hoạt thì bị nhiễm phèn. Mới đây, xã đã làm việc với huyện xin dự án nước sạch đưa về khu tái định cư nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Với đề xuất này, lãnh đạo huyện đã đống ý và đơn vị Nhà máy cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế đã có đợt khảo sát thực tế để sớm đưa nước sạch về phục vụ cho bà con vùng này, ông Đông nói thêm.


    Dự án bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, người dân ngang nhiên chăn thả trâu bò và làm nơi trú ngụ cho chúng cả ngày lẫn đêm.

    Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Quốc Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho hay, đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để có giải pháp sớm đối với dự án này. Nếu không đầu tư phải có hướng xử lý để huyện biết và sử dụng quỹ đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai trên địa bàn. Đồng thời, theo quy định khi thu hồi dự án thì phải hoàn trả vốn đầu tư ban đầu cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc này nằm ngoài khả năng xử lý của huyện. Bên cạnh đó, dự án nhà máy xi măng Nam Đông phải do tỉnh và các bộ, ngành trung ương quyết định, chứ huyện không đủ thẩm quyền”.

    Phi Hoàng

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]X3dwp1GZWG[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-hon-3-nghin-ty-dong-hoang-phe-giua-dai-ngan-a145739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan