+Aa-
    Zalo

    Đức có thể thiệt hại 5,4 tỷ USD/năm vì lệnh cắt khí đốt của Nga

    (ĐS&PL) - Những người nộp thuế và người sử dụng khí đốt ở Đức có thể phải trả thêm tổng cộng 5,4 tỷ USD mỗi năm để thay thế nguồn cung từ Nga.

    Tháng 5 vừa qua, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Gazprom Germania, vốn là công ty con tại Đức của tập đoàn năng lượng khổng lồ Nga Gazprom.

    Trước đó, hồi tháng 4, Đức tuyên bố kiểm soát Gazprom Germania để đảm bảo nguồn cung khí đốt, còn công ty mẹ Gazprom thông báo rút khỏi công ty này.

    Cơ quan quản lý năng lượng Đức Bundesnetzagentur, với tư cách là bên được ủy thác, đã phải mua khí đốt trên thị trường để thay thế nguồn cung từ Nga, nhằm thực hiện các hợp đồng cung cấp cho các công ty dịch vụ năng lượng và các nhà cung cấp khí đốt tại nước này.

    duc thiet hai 5 4 ty usd mot nam vi lenh trung phat cua nga 1
    Một công nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt Rehden của Đức. Ảnh: AP.

    Báo Đức Welt am Sonntag ngày 5/6 dẫn lời các đại diện ngành năng lượng cho biết việc mua khí đốt thay thế có thể khiến Đức tốn 5,4 tỷ USD một năm. Các nhà cung cấp năng lượng và người dân có thể phải gánh chi phí này thông qua hình thức thuế khí đốt từ tháng 10.

    Người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức ước tính, cần thêm 10 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày để thay thế nguồn cung từ Nga. "Lượng khí đốt này được mua trên thị trường và theo giá thị trường", người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức cho biết trong một email phản hồi Reuters.

    Đức đã chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và cùng các đồng minh áp loạt lệnh trừng phạt chưa từng thấy với Moscow. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga, khiến nước này hứng chỉ trích "tài trợ" cho chính quyền Tổng thống Vladimir Putin và chiến dịch quân sự của Moscow. Nguồn cung khí đốt từ Nga đáp ứng khoảng 35% lượng tiêu thụ ở Đức.

    Ngày 3/6, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt thứ sáu nhắm vào Nga, trong đó có lệnh cấm vận dầu, dần loại bỏ việc nhập khẩu dầu thô và dầu tinh chế của Nga qua đường biển trong 6-8 tháng tới, song chưa ban hành lệnh cấm khí đốt Nga.

    Mộc Miên (Theo Arabnews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-co-the-thiet-hai-5-4-ty-usd-nam-khi-nga-ngung-cung-cap-khi-dot-a540196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan