+Aa-
    Zalo

    EU cân nhắc sử dụng tài sản bị đóng băng của các nhà tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang tìm cách sử dụng tài sản bị đóng băng của các nhà tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách sử dụng tài sản bị đóng băng của các nhà tài phiệt Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine sau chiến dịch quân sự, Reuters đưa tin ngày 20/5 (giờ địa phương). 

    eu can nhac su dung tai san bi dong bang cua cac nha tai phiet nga de tai thiet ukraine1
    Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tham dự một cuộc họp báo trong Hội nghị thượng đỉnh Biển Bắc tại Cảng Esbjerg, Đan Mạch, ngày 18/5. Ảnh: Reuters.

    Ngày 19/5, ủy ban đã đề xuất khoản vay 9 tỷ EURO cho Ukraine để duy trì hoạt động của đất nước trong khi nước này phải vật lộn để chống lại cuộc tấn công của Nga và muốn thiết lập một cơ sở tái thiết sau đó. 

    Bà Von der Leyen nói với kênh truyền hình ZDF: "Các luật sư của chúng tôi đang làm việc chuyên sâu để tìm ra cách có thể sử dụng tài sản bị đóng băng của các nhà tài phiệt để tái thiết Ukraine. Tôi nghĩ Nga cũng nên đóng góp".

    Bà cũng cho biết sự ủng hộ của mình trong việc kết hợp quá trình tái thiết lâu dài của Ukraine với những cải cách cần thiết để Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu.

    Mặc dù người Ukraine nhìn thấy tương lai của họ trong EU nhưng các tiêu chuẩn nhất định phải được đáp ứng để trở thành thành viên trong các lĩnh vực như pháp quyền và các lĩnh vực kinh tế, chính trị, bà Von der Leyen nói.

    Chủ tịch EC chia sẻ: "Quá trình gia nhập phụ thuộc rất nhiều vào cách ứng cử viên hành xử và những gì họ làm. Ukraine muốn gia nhập EU bằng bất cứ giá nào đồng nghĩa với việc cần có động lực rất lớn để thực hiện các cải cách cần thiết.

    Chúng tôi sẽ phải đồng tài trợ cho việc tái thiết Ukraine hợp lý khi giải quyết các cải cách cùng lúc, chẳng hạn như chống tham nhũng hoặc xây dựng nhà nước pháp quyền".

    eu can nhac su dung tai san bi dong bang cua cac nha tai phiet nga de tai thiet ukraine2
    Hình ảnh siêu du thuyền Tango của nhà tài phiệt Nga Viktor Vekselberg bị thu giữ bởi các nhà chức trách Tây Ban Nha theo yêu cầu của Nga. Ảnh: Reuters.

    EU đã cung cấp 4,1 tỷ EURO cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ngày 24/2, bao gồm cả viện trợ quân sự.

    Việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh sẽ là một thách thức lớn, khi một số nhà kinh tế ước tính số tiền cần tới có thể lên đến 2 nghìn tỷ EURO.

    Bà Von der Leyen cũng nêu rõ khoản kinh phí của EU cho công cuộc tái thiết phải đi kèm với các điều kiện mà Ukraine cam kết thực hiện cải cách cần thiết để đạt được mục tiêu một ngày nào đó gia nhập EU. 

    Cũng theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, khoản hỗ trợ trên sẽ tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng năng lực quản trị và pháp quyền, đồng thời bảo đảm tính độc lập của tòa án và theo đuổi tham vọng của EU trong công cuộc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-can-nhac-su-dung-tai-san-bi-dong-bang-cua-cac-nha-tai-phiet-nga-de-tai-thiet-ukraine-a538235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan