+Aa-
    Zalo

    EU khẳng định đã thay thế hoàn toàn khí đốt Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu cho biết đã thay thế hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng LNG và khí đốt từ các nhà cung cấp đáng tin cậy khác.

    Ngày 23/11 (giờ địa phương), Ủy viên Năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson phát biểu trước phiên họp của Nghị viện châu Âu, cho biết, khối đã hoàn toàn thay thế khí đốt Nga bằng những loại khí hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và khí đốt từ các nhà cung cấp đáng tin cậy khác. Phiên họp dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề áp giá trần với nhiên liệu Nga trong ngày 24/11. 

    Đăng tải trên trang Twitter cá nhân sau cuộc họp ngày 23/11, ông Simson viết: "Sự đa dạng hóa, giảm nhu cầu, một chính sách lưu trữ chung và chính sách năng lượng EU của chúng ta đã tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tiếp tục cảnh giác".

    lien minh chau au
    Liên minh châu Âu tuyên bố đã thay thế hoàn toàn khí đốt Nga. Ảnh: Getty 

    Ủy ban châu Âu thống kê từ tháng 1 đến tháng 8, tổng lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga đã giảm 39 tỷ mét khối (bcm). Trong cùng kỳ, nguồn cung LNG từ Mỹ tới châu Âu đã tăng gần 80% tổng sản lượng hàng năm.

    Năm ngoái, Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Moscow đã cung cấp 155 bcm cho liên minh. Trong khi đó, sản lượng nhập khẩu năm nay từ Nga dự kiến ​​sẽ giảm xuống hơn 1/3 con số đó, chiếm khoảng 60 bcm.

    Trong khi đó, các nhà phân tích từ công ty nghiên cứu Kpler cảnh báo trong việc thay thế nguồn cung cấp khí đốt từ đường ống Nga bằng LNG sẽ dẫn đến chi phí đáng kể cho EU. Không giống như khí đường ống, thường được cung cấp theo hợp đồng dài hạn, LNG thường được mua trên thị trường giao ngay và giá thành có xu hướng cao hơn nhiều lần.

    Trong khi đó, việc EU gia tăng mua sắm đã gây khó khăn cho các nước đang phát triển trong việc mua LNG, vì họ hiện đang bị buộc phải cạnh tranh với các quốc gia giàu có hơn.

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-khang-dinh-da-thay-the-hoan-toan-khi-dot-nga-a558297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan