+Aa-
    Zalo

    EU ra tuyên bố chung phải trở nên thống nhất thời kỳ hậu Brexit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau biến cố Brexit, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh trong hội nghị thượng đỉnh EU rằng châu Âu cần phải trở nên thống nhất.

    Sau biến cố Brexit, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh trong hội nghị thượng đỉnh EU rằng châu Âu cần phải trở nên thống nhất.

    Infonet đưa tin, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký thông qua Tuyên bố chung về tương lai của EU thời kỳ hậu Brexit. Tuyên bố chung này là kết quả tổng hợp của Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Roma (Italia) để kỷ niệm 60 năm Thỏa thuận Roma (1957), thỏa thuận đặt nền tảng cho sự hình thành EU.

    Được biết, Hội nghị Thượng đỉnh EU lần này cũng được tổ chức tại Roma, nơi đã ký Tuyên bố chung 1957.

    Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký thông qua Tuyên bố chung về tương lai của EU thời kỳ hậu Brexit.

    Bản Tuyên bố bị Ba Lan dọa sẽ phong tỏa đã phản ánh cái nhìn của EU trong tương lai trong tất cả các lĩnh vực. Trước khi ký kết văn kiện này không lâu, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết văn kiện này sẽ đề cập đến các thành công của EU trong vòng 60 năm qua, trong đó nhấn mạnh đến hòa bình, sự phồn vinh và mô hình xã hội châu Âu. Tuyên bố chung cũng đưa ra các thách thức đối với châu Âu: sự phát triển của Chủ nghĩa Dân túy, sự thiếu tin tưởng vào các thể chế châu Âu và mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

    Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh rằng châu Âu cần phải trở nên thống nhất: “Hãy nói tại sao chúng ta phải mất niềm tin vào các mục tiêu ngày nay của liên minh? Chỉ vì đó đã trở thành thực tế của chúng ta hay vì chúng ta đã chán nản, chúng ta đã mệt mỏi vì điều đó? Chúng ta sẽ hoặc là thống nhất, hoặc là sẽ không tồn tại. Chỉ có một châu Âu thống nhất mới có thể tự tin trong quan hệ với các nước khác”.

    Trong bản tuyên bố chung này, lãnh đạo các quốc gia EU cũng bày tỏ mong muốn phản ứng đối với các thách thức một cách đoàn kết, đồng thời cũng chỉ ra các ưu tiên cho tương lai gồm: an ninh và được bảo vệ, sự phồn vinh và kinh tế tăng trưởng, chính sách xã hội và quan điểm sức mạnh trên trường quốc tế.

    Thông tin trên TTXVN, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom nhận định châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng sự vắng mặt của nước Anh tại sự kiện lần này là "một khoảnh khắc đáng buồn". 

    Thủ tướng Anh Theresa May không có mặt tại sự kiện này vì cần chuẩn bị cho việc kích hoạt tiến trình Brexit (Anh rời EU), dự kiến vào ngày 29/3 tới. 

    Hội nghị thượng đỉnh EU kỷ niệm 60 năm ký Hiệp ước Rome có sự tham dự của 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU. Hội nghị lần này là nhằm kiểm điểm, đánh giá lại những thành tựu mà liên minh đã đạt được trong 60 năm qua. 

    Tổng hợp

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-ra-tuyen-bo-chung-phai-tro-nen-thong-nhat-thoi-ky-hau-brexit-a185355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan