+Aa-
    Zalo

    EURO 2020 áp dụng luật mới nhằm hạn chế việc lạm dụng công nghệ VAR

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số luật sẽ được sửa đổi để áp dụng cho EURO 2020 nhằm hạn chế sự cứng nhắc cũng như việc lạm dụng công nghệ VAR.

    uero 2020 ap dung luat moi nham han che viec lam dung var 01
    EURO 2020 là giải đấu lớn tầm cỡ quốc gia thứ 2 áp dụng công nghệ VAR. Ảnh minh họa

    Kể từ khi Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ra đời, các sai sót của những vị vưa áo đen được giảm tải đáng kể trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, những gì diễn ra với bóng đá thế giới những năm qua lại khiến nhiều tranh cãi về sự cứng nhắc cũng như tính lạm dụng của tổ trọng tại điều khiển công nghệ này.

    Những pha việt vị chỉ tính bằng milimet, bóng vô tình chạm tay trong 1 tình huống chớp nhoáng hay pha phạm lỗi nhạy cảm mà mắt thường khó phát hiện,... là những tình huống hay gặp nhất trong mỗi trận đấu áp dụng công nghệ VAR.

    Luật đã định thì phải làm theo nhưng nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi, tranh cãi về sự cứng nhắc của công nghệ này. Hơn nữa, việc lạm dụng sẽ khó tránh sai lầm và không ít lần VAR đã trở thành "trò lố" trên sân.

    Sau World Cup 2018, EURO 2020 là giải đấu lớn tầm cỡ quốc gia thứ hai sẽ sử dụng công nghệ VAR và Ủy ban trọng tài của UEFA đã có những điều chỉnh về luật để VAR không "giết chết" cảm xúc của một trận bóng.

    Tại EURO 2020, nếu cầu thủ tấn công vô tình để bóng chạm tay trong tình huống tạo nên bàn thắng sẽ không còn được tính là lỗi.

    uero 2020 ap dung luat moi nham han che viec lam dung var 02
    Hành động vô tình để bóng chạm tay sẽ không bị thổi phạt tại EURO 2020. Ảnh minh họa

    Bóng chạm tay chỉ bị thổi phạt khi cố tình chạm vào bóng bằng bàn tay/cánh tay, ví dụ di chuyển bàn tay/cánh tay về phía bóng; Chạm vào bóng bằng bàn tay/cánh tay khi nó khiến cơ thể to ra một cách bất thường. Bất thường nghĩa là vị trí của bàn tay/cánh tay không phải là hệ quả của chuyển động cơ thể trong tình huống cụ thể.

    Ngoài ra, ông Rosetti cũng cho biết thêm về 1 số quy định liên quan đến VAR. Nếu trường hợp trọng tài chính công nhận bàn thắng, tổ VAR cần "bằng chứng rõ ràng" để thay đổi quyết định.

    Nếu như các tình huống bóng chạm tay còn có thể đánh giá được dựa trên chuyển động cơ thể của cầu thủ thì ngược lại, những pha từ chối bàn thắng vì việt vị sau sự can thiệp của VAR thực sự khiến các cầu thủ và người hâm mộ phải bối rối.

    Về chủ đề này, Chủ tịch Ủy ban trọng tài của UEFA Roberto Rosetti cho biết, phải có "bằng chứng rõ ràng" trước khi VAR từ chối bàn thắng rồi trọng tài trên sân quyết định.

    uero 2020 ap dung luat moi nham han che viec lam dung var 03
    Một tình huống bắt việt vị "khó hiểu" từ VAR. Ảnh: BT Sport

    Ngoài ra, ông Rosetti nhấn mạnh các trọng tài sẽ được đảm bảo không bị các cầu thủ "làm phiền" khi một quyết định gây tranh cãi được đưa ra. Nếu các cầu thủ vây quanh trọng tài, họ sẽ ít nhất phải nhận 1 thẻ vàng.

    "Luật đã được viết lại theo tinh thần bóng đá hơn và cho phép các cầu thủ tự do chơi bóng", ông Rosetti chia sẻ.

    Giải Vô địch Bóng đá châu Âu EURO 2020 sẽ chính thức khởi tranh bằng trận khai mạc giữa đội tuyển Italy và Thổ Nhĩ Kỳ trân sân Stadio Olimpico (Rome, Italy) vào lúc 2h ngày 12/6 (giờ Việt Nam).

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/euro-2020-ap-dung-luat-moi-nham-han-che-viec-lam-dung-cong-nghe-var-a503149.html
    Sự kiện: EURO 2020
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan