+Aa-
    Zalo

    Giải mã 2 mẫu UAV mới được ra mắt trong lễ duyệt binh của Triều Tiên

    (ĐS&PL) - Hai phương tiện bay không người lái (UAV) mới của Triều Tiên được cho là gần giống với MQ-9 Reaper và RQ-4A Global Hawk của Mỹ.

    NK News đưa tin, qua các bức ảnh và video được hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 27/7 sau lễ duyệt binh, Bình Nhưỡng đã tiết lộ hai phương tiện bay không người lái (UAV) mới, được cho là gần giống với các mẫu máy bay không người lái của Mỹ.

    Điều này cho thấy UAV của Triều Tiên đang dần đạt được cả khả năng chiến đấu và trinh sát. Không rõ Bình Nhưỡng bắt đầu phát triển máy bay không người lái mới khi nào, song cách đây khoảng hai năm rưỡi, sau đại hội đảng vào tháng 1/2021, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội sản xuất “thiết bị tấn công không người lái” và “máy bay không người lái trinh sát” với tầm bắn 310 dặm (500 km).

    giai ma uav tan cong hien dai trong le duyet binh cua trieu tien dspl
    Máy bay không người lái mới do Triều Tiên chế tạo. Ảnh: NK News

    Cả hai UAV này đều được giới thiệu trong Triển lãm vũ khí và thiết bị 2023 được tổ chức tại Bình Nhưỡng vào ngày 26/7 nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên được ký kết (1953).

    Trong lễ khai mạc triển lãm trên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã giới thiệu cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu các hệ thống vũ khí mới nhất do nước này tự phát triển.

    Các bức ảnh tại lễ khai mạc triển lãm cho thấy Triều Tiên giữ kín tuyệt đối thông tin về việc phát triển hai mẫu UAV mới cho đến khi chúng được KCNA công bố.

    Một mẫu UAV mới có sải cánh dài 65 feet (20 m) khi xuất hiện trong ảnh vệ tinh, được trang bị hai loại tên lửa khác nhau gắn bên dưới cánh và có thiết kế tổng thể tương tự UAV tấn công MQ-9 Reaper của Mỹ.

    “MQ-9 có khả năng trinh sát và tấn công cùng lúc”, ông Yang Uk, nhà phân tích quân sự tại Viện Asan có trụ sở tại Seoul, nói với NK News.

    “Nếu bạn nhìn vào các bản sao MQ-9 của Triều Tiên, chúng có 3 giá treo vũ khí trên mỗi cánh, như vậy tổng cộng là 6 giá. Bạn cũng có thể thấy rằng chúng mang tên lửa tương tự như tên lửa Hellfire của Mỹ”, ông Yang nói.

    Ông Yang cho biết phiên bản MQ-9 của Triều Tiên có thể được trang bị nhiều vũ khí hơn so với UAV của Mỹ, dù vậy vẫn khó đánh giá được khả năng của UAV này khi các thông số kỹ thuật của nó chưa được công khai. Bên cạnh đó UAV Triều Tiên chưa chắc đã đạt được đến công nghệ tinh vi như của Mỹ.

    Trong khi đó, ông Xu Tianran, một nhà phân tích nói với NK News rằng các mái vòm phình ra ở đầu mỗi máy bay không người lái có thể chứa các vệ tinh, song ông vẫn không chắc chắn về mục đích của chúng bởi Bình Nhưỡng “không có vệ tinh liên lạc của riêng mình”.

    giai ma uav tan cong hien dai trong le duyet binh cua trieu tien 2
    giai ma uav tan cong hien dai trong le duyet binh cua trieu tien 31
    Các hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm của UAV trinh sát được đóng khung tại triển lãm. Ảnh: NK News

    Mẫu UAV còn lại gần giống RQ-4A Global Hawk của Không quân Mỹ, xuất hiện trong quá trình thử nghiệm tại căn cứ không quân Panghyon vào tháng 6, có sải cánh khoảng 115 feet (35 mét), đuôi chữ V và khe hút gió phía trên.

    “Thiết kế của UAV Triều Tiên không hề mới và được nhiều quốc gia khác sử dụng trước đây, do đó khó có thể nhận định rằng Triều Tiên có được các dữ liệu thiết kế UAV RQ-4A của Mỹ”, chuyên gia phân tích Ankit Panda nói với NK News.

    Ông Daniel Pinkston, giảng viên về quan hệ quốc tế tại Đại học Troy, cho biết các UAV mới có thể giúp Triều Tiên tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), là "mắt xích thiết yếu" trong các hệ thống vũ khí mà nước này đã phát triển trong những năm gần đây.

    Mộc Miên(Theo NK News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-2-mau-uav-moi-duoc-ra-mat-trong-le-duyet-binh-cua-trieu-tien-a584634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan