+Aa-
    Zalo

    Giám đốc CDC Trung Quốc: Biến thể Omicron là sự kết hợp giữa Beta và Delta

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trao đổi với truyền thông, giám đốc CDC Trung Quốc Gao Fu nhận định biến thể Omicron là sự kết hợp giữa biến thể Beta và Delta đã có từ trước.

    Ngày 8/12 (giờ địa phương), ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết biến thể Omicron là sự kết hợp giữa biến thể Beta và Delta. Ông nhận định vaccine ngừa COVID-19 hiện có vẫn có tác dụng với biến thể này dù hiệu quả đã suy giảm.

    Ông Gao chỉ ra, Omicron có khả năng tránh né hệ miễn dịch của biến thể Beta và khả năng lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta. Giám đốc CDC Trung Quốc lưu ý: "Sẽ mất ít nhất 2 tuần để tìm ra mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron hoặc khả năng nó thay thế Delta để trở thành biến thể thống trị toàn cầu. Nhưng về mặt virus học, khả năng gây bệnh của virus sẽ yếu đi khi nó cố gắng tồn tại".

    trung quoc tiem vaccine ngua covid 19
    Giám đốc CDC Trung Quốc nhấn mạnh tiêm chủng là yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: Xinhua

    Ông Gao nói thêm không thể loại trừ khả năng có nhiều đột biến xảy ra hơn nhưng cho dù virus đột biến như thế nào thì vẫn là SARS-CoV-2 mà các loại vaccine hiện có vẫn sẽ có hiệu quả. 

    Dựa trên tình hình hiện tại của đại dịch, ông Gao dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược "Zero COVID" năng động của mình cho đến cuối mùa xuân năm 2022, vì trong thời gian này chắc chắn sẽ có những trường hợp nhập cảnh có thể tạo ra sự lây truyền trong cộng đồng. 

    Trả lời câu hỏi về thời điểm đại dịch kết thúc, giám đốc CDC Trung Quốc cho biết không ai có thể nói chắc về điều này tuy nhiên, tiêm chủng sẽ là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi COVID-19. Ông nhận định chính sách "Zero COVID" năng động sẽ giúp Trung Quốc có thêm thời gian nghiên cứu và phát triển cũng như tiếp thị vaccine cùng thuốc điều trị COVID-19. Đồng thời, chiến lược này được cho là sẽ giúp người dân chuẩn bị sẵn sàng ngay cả trong trường hợp virus vẫn tồn tại sau khi tiêm.

    Ông Gao tiết lộ các nhà chức trách và chuyên gia Trung Quốc đang thảo luận về việc sử dụng các loại vaccine khác nhau làm mũi tiêm nhắc lại vì các nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ tốt hơn. Ông nhận xét: "Miễn là có vaccine, chúng tôi không từ chối hoặc phản đối công chúng tiêm các mũi tiêm khác nhau". 

    Minh Hạnh (Theo Global Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cdc-trung-quoc-bien-the-omicron-la-su-ket-hop-giua-beta-va-delta-a522027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan