+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc bỏ phiếu bầu tổng thống giữa lúc ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân Hàn Quốc đã chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống trong ngày 9/3 trong bối cảnh ca mắc COVID-19 trong ngày lần đầu vượt mốc 300.000 ca.

    Hãng tin Yonhap News cho biết, ngày 9/3, Hàn Quốc đã chính thức bước vào ngày bỏ phiếu bầu cử tân tổng thống. Hai giờ sau khi cuộc bỏ phiếu khai mạc vào lúc 6h ngày 9/3, các quan chức bầu cử báo cáo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trung bình là 5% trên toàn quốc, thấp hơn một chút so với con số 5,6% được báo cáo vào cùng thời điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

    Cử tri đã dành sự quan tâm chưa từng có trong cuộc bầu cử năm nay, điều này đã được thể hiện trong tỷ lệ số cử tri tham gia các cuộc bỏ phiếu sớm vào tuần trước. Hơn 16 triệu, tương ứng với 36,93%, trong tổng số 44 triệu cử tri đã đăng ký đã bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu sớm vào ngày 4/3 và 5/3 vừa qua.

    Đây là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi hệ thống bỏ phiếu sớm được áp dụng vào năm 2014. Các quan chức bầu cử sẽ bổ sung số lượng cử tri đi bỏ phiếu trong ngày 9/3 để báo cáo tổng số cử tri đi bỏ phiếu vào khoảng 13h. 

    bau cu tong thong han quoc
    Hai ứng viên cho vị trí tổng thống Hàn Quốc: Ông Lee Jae-myung (trái) và ông Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap 

    Cuộc bầu cử cũng diễn ra vào thời điểm Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục. Giữa lo ngại về việc hàng trăm nghìn bệnh nhân COVID-19 có thể không được đi bầu cử, chính phủ đã cho phép họ rời khỏi khu vực cách ly để bỏ phiếu, nhưng việc thiếu chuẩn bị đã dẫn đến những sai lầm trong quá trình bỏ phiếu sớm, chẳng hạn như thu thập phiếu bầu của bệnh nhân virus trong túi nhựa và các thùng chứa, chứ không phải thùng phiếu.

    Trong cuộc bầu cử  ngày 9/3, bệnh nhân COVID-19 và những người trong diện cách ly được phép tham gia bỏ phiếu từ 18h đến 19h30 sau khi cuộc bỏ phiếu thông thường kết thúc. Ủy ban Bầu cử Quốc gia cũng đã sửa đổi quy định cho phép họ bỏ phiếu trực tiếp vào thùng phiếu.

    Các cử tri sẽ bỏ phiếu cho một trong 2 ứng viên là ông Lee Jae-myung của đảng Dân chủ cầm quyền và ông Yoon Suk-yeol của đảng đảng Quyền lực Nhân dân. 

    Trong đó, ông Lee, 57 tuổi, cựu thống đốc tỉnh Gyeonggi, đã sử dụng nền tảng hành chính công của mình để vận động tranh cử theo khẩu hiệu của một tổng thống có năng lực và thực tế, người sẽ hoàn thành tốt mọi việc trong cả 2 lĩnh vực kinh tế và quan hệ đối ngoại. 

    Bên cạnh đó, ông Lee dự kiến có một cách tiếp cận hòa giải hơn với Triều Tiên, nói rằng mục tiêu quan trọng trong chính sách của Seoul đối với Bình Nhưỡng là ngăn chặn một nguy cơ chiến tranh khác xảy ra trên bán đảo. Ông cũng kêu gọi đồng thời theo đuổi việc phi hạt nhân hóa và cắt giảm lệnh trừng phạt của Triều Tiên.

    Còn ông Yoon, 61 tuổi, cựu tổng công tố, đã nắm bắt thông điệp về công bằng, ý thức chung, nguyên tắc và pháp quyền. Khác với ông Lee, ông Yoon có quan điểm cứng rắn về an ninh quốc gia. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông nói rằng có thể cần đến một cuộc tấn công phủ đầu để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông cũng cam kết sẽ triển khai thêm các đơn vị thuộc hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc để ngăn chặn những nguy cơ từTriều Tiên.

    han quoc
    Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Hàn Quốc tăng cao trong năm nay. Ảnh: Reuters 

    Một diễn biến đặc biệt trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc đã xảy ra vào ngày 4/3, khi ứng cử viên đứng thứ 3, Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân rút khỏi cuộc đua để ủng hộ Yoon. Ông Ahn đã nhận được khoảng 10% hỗ trợ trước khi rút lui khỏi cuộc đua.

    Nhiều người tin rằng sự kiện sẽ giúp ông Yoon có thêm cơ hội giành chiến thằng nhưng cũng có ý kiến cảnh báo rằng mọi thứ có thể phản tác dụng và dẫn đến việc nhiều người ủng hộ Lee bỏ đi phiếu hơn.

    Các đài truyền hình Hàn Quốc dự kiến sẽ thông báo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử vào lúc 19h30. Tuy nhiên, thời gian thông báo có thể bị lùi lại nếu những bệnh nhân COVID-19 và trường hợp bị cách ly hoàn thành bỏ phiếu chậm hơn dự kiến.

    Việc kiểm phiếu dự kiến ​​sẽ bắt đầu trên toàn quốc ngay sau khi các cuộc bầu cử kết thúc và người chiến thắng có thể được công bố vài giờ sau đó nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, dù cuộc kiểm phiếu sẽ không hoàn thành cho đến đầu ngày 10/3.

    Minh Hạnh (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-bo-phieu-bau-tong-thong-giua-luc-ca-mac-covid-19-tang-ky-luc-a530548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan