+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc xác định tổ chức tổng tuyển cử vào đầu tháng 5/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 9/5 tới để xác định nhà lãnh đạo thay thế Park Geun-hye, người bị phế truất hôm 10/3 vừa qua.

    Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 9/5 tới để xác định nhà lãnh đạo thay thế Park Geun-hye, người bị phế truất hôm 10/3 vừa qua.

    Yonhap cho biết, ngày bầu cử tổ chức vào 9/5 phù hợp với Hiến pháp và tình hình hiện tại của Hàn Quốc. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, người đã giữ chức Tổng thống kể từ tháng 12/2016 tuyên bố ông sẽ không tham gia tranh cử.

    Ông Hwang đã trở thành quyền Tổng thống khi Quốc hội luận tội bà Park. Tòa án Hiến pháp sau đó đã quyết định duy trì luận tội Park Geun-hye và bà đã chính thức rời khỏi văn phòng 2 ngày sau đó.

    Hwang Kyo-ahn trong các cuộc thăm dò từng được coi như là một ứng viên hàng đầu mặc dù ông chưa bao giờ tuyên bố sẽ tranh cử.

    Hàn Quốc ấn định ngày tổ chức bầu cử Tổng thống là 9/5/2017. Ảnh: Reuters

    Hiện tại, chính trị gia Moon Jae-in là người có khả năng cao nhất để trở thành Tổng thống Hàn Quốc sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất. Ông Moon là một cựu binh đặc nhiệm, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và luật sư về nhân quyền.

    Moon Jae-in là cựu lãnh đạo đảng Minjoo đối lập, từng bị bà Park Geun-hye đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 chỉ với vỏn vẹn 3% cách biệt.

    Kết quả thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Moon là 36,1%, cao hơn nhiều so với ứng viên tiềm năng thứ 2 là quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn với 14,2%.

    Ông Moon đã nhiều lần khẳng định rằng Triều Tiên là vấn đề cấp thiết nhất của Hàn Quốc hiện tại. Ông đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc bình tĩnh và ngừng trả đũa vì vụ Seoul triển khai THAAD. Sau khi bà Park bị phế truất, ông Moon ủng hộ cơ quan công tố tiếp tục đẩy mạnh điều tra, làm rõ vụ bê bối tham nhũng, đề nghị người dân đoàn kết và tin tưởng để tái thiết đất nước.

    Mặc dù giành được sự ủng hộ của đông đảo người dân Hàn Quốc nhưng nhiều chính trị gia lo ngại rằng Moon Jae-in là một người khá nhân nhượng, không đủ kiên quyết và nhạy bén.

    (Theo Yonhap, Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-xac-dinh-to-chuc-tong-tuyen-cu-vao-dau-thang-52017-a184237.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan