+Aa-
    Zalo

    Hành trình đi tìm cái thiện của phạm nhân "gánh" hai án lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai lần bị kết án lừa đảo với tổng mức hình phạt là 25 năm tù giam nhưng phạm nhân Phan Xuân Luận không bi quan, dằn vặt về mức án.

    (ĐSPL) - Hai lần bị kết án lừa đảo với tổng mức hình phạt là 25 năm tù giam nhưng phạm nhân Phan Xuân Luận không bi quan, dằn vặt về mức án.

    Phan Xuân Luận nhận thức được những sai lầm của mình, nam phạm nhân này không ngừng cố gắng cải tạo tốt với mong muốn sớm được đoàn tụ với gia đình. Không những vậy, với hiểu biết của mình, phạm nhân Luận còn cảm hóa, tác động đến tư tưởng những phạm nhân khác. Luận tâm sự, không có bất kỳ cám dỗ nào có thể làm Luận lung lay ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời.

    Nhận 25 năm tù vì lừa đảo

    Trong phòng chờ gặp phạm nhân tại trại giam An Phước (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) vào một ngày cuối năm, PV báo Đời sống và Pháp luật trò chuyện với phạm nhân Phan Xuân Luận (SN 1958, ngụ tại TP.HCM).

    PV không khỏi ngạc nhiên bởi những tư tưởng và tinh thần không ngừng học tập, cải tạo của phạm nhân này. Phạm nhân Luận bảo, không có bất kỳ cám dỗ nào trong trại giam, có thể làm Luận lung lay ý chí quyết tâm học tập, cải tạo để trở về đoàn tụ cùng gia đình.

    Phạm nhân Luận chia sẻ về những suy nghĩ tích cực của mình.

    Với thái độ cởi mở, phạm nhân Luận chia sẻ: "Vào năm 2005, khi đang công tác trong một cơ quan Nhà nước tại TP.HCM, tôi tham gia sản xuất hàng may mặc cho một doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, vì doanh nghiệp này không có hóa đơn nên tôi đi mua hóa đơn về làm báo cáo thuế. Không lâu sau đó, tôi và một số người khác bị khởi tố, bắt giam. Trong hai năm 2009, 2010, tôi đã hai lần hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng mức hình phạt mà tôi phải nhận trong hai vụ án này là 25 năm tù. Lúc mới bị bắt, tôi rất hoang mang vì trong quá trình thực hiện hành vi nói trên, tôi cũng có biết mình sai, nhưng không nghĩ lại nghiêm trọng đến như thế.

    Không những thế, vợ và hai con của tôi cũng bị sốc nặng. Khi ấy, nhìn vợ con ngất lên, ngất xuống, tôi rất đau lòng. Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ điều tra phân tích, tôi mới ngộ ra hành vi sai phạm của mình gây tổn thất không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Chỉ vì không hiểu đúng các quy định về thuế giá trị gia tăng, chúng tôi đã hiểu theo cách của riêng mình nên phạm tội".

    Sớm nhận ra việc làm sai trái của mình, phạm nhân Luận đã không ngần ngại gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Cục thuế TP.HCM. Phạm nhân Luận phân trần: "Tôi đã phải trả giá cho tội lỗi của mình bằng bản án 25 năm tù, bị mất tự do và khiến người thân phải mang một vết nhơ khó có thể gột rửa. Chỉ vì tôi mà người thân phải hổ thẹn với xã hội. Sau khi ngộ ra những sai lầm, tôi không lăn tăn gì về việc bản án dành cho mình nặng hay nhẹ nữa, mà coi đó là cơ hội để không ngừng cố gắng cải tạo tốt".

    "Không cám dỗ nào có thể làm tôi lung lay"

    Sự thành khẩn khai báo và không ngừng cải tạo của phạm nhân Luận, không chỉ giúp cho cán bộ trại giam An Phước dễ dàng trong việc quản lý, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của các phạm nhân khác: "Nhiều người cho rằng với một phạm nhân lớn tuổi như tôi, sau khi cải tạo 25 năm sẽ không còn làm được gì nữa. Xuất phát từ những suy nghĩ đó, không ít phạm nhân trở nên buông xuôi. Tuy nhiên, tôi đã vượt qua được những ý nghĩ đầy bi quan đó. Dù sớm hay muộn, việc tôi không ngừng cố gắng và trở về đoàn tụ không chỉ đem lại niềm hạnh phúc cho những người thân, mà còn đáp lại sự mong đợi của nhiều bạn bè. Vì thế, tôi cho rằng việc nhận ra sai lầm và sửa đổi sai lầm không bao giờ là muộn", Luận nói.

    Luận tỏ ra lạc quan: "Trong thời gian cải tạo tại đây, tôi rất hạnh phúc và may mắn vì được nhiều bạn bè, đồng nghiệp không quản ngại xa xôi đến thăm, động viên. Họ luôn sẵn sàng đón nhận, giúp đỡ tôi khi tôi trở về. Tôi tin rằng xã hội luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho một người từng lầm lỡ như tôi. Đó là động lực vô cùng quý giá để tôi không ngừng phấn đấu, quyết tâm lao động, cải tạo và học tập. Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là con người ta phải biết ăn năn, hối cải và sửa đổi những sai lầm".

    Luận khẳng định: "Giờ không có gì làm tôi lung lay ý chí cải tạo, học tập của mình". Đúng như những gì đã nói, ngoài việc chăm chỉ, phấn đấu cải tạo, phạm nhân Luận còn không ngừng đọc sách báo, xem truyền hình để sưu tầm những mẩu chuyện về những người hoàn lương thành đạt. Từ những tấm gương sáng ấy, Luận lên phòng phát thanh để đọc cho các phạm nhân trong trại nghe và tự giác ngộ.

    Để chứng minh cho những gì đã nói, bằng sự hiểu biết của mình, phạm nhân Luận đã khuyên nhủ không ít phạm nhân khác cùng phấn đấu. Chia sẻ với PV, Luận nói: "Có rất nhiều phạm nhân trong trại thích nghe những câu chuyện mà tôi đọc, kể trên đài phát thanh của trại. Nhiều hôm không thấy tôi đọc, họ lại thắc mắc. Không những vậy, có lẽ vì tôi lớn tuổi nên không ít phạm nhân trong trại gọi tôi bằng "bố". Với sự tin cậy của mọi người, tôi lại quyết tâm cùng họ hướng về cái thiện".

    Mặc dù được mọi người quý trọng, nhưng phạm nhân Luận không nói chuyện với họ theo kiểu dạy đời mà tâm tình, chia sẻ như người thân. Giải thích về điều này, phạm nhân Luận nói: "Tôi luôn nói với họ rằng đừng tự ti hay mặc cảm về bản án mà mình nhận được. Ngược lại, hãy coi đó là bài học sâu sắc để làm hành trang cho cuộc đời của mình. Không những vậy, các cán bộ, giám thị trại giam không ngừng tạo điều kiện cho các phạm nhân học tập, cải tạo. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn các phạm nhân khác hãy luôn nghĩ tới những điều tốt đẹp nhất để cố gắng nhiều hơn".

    Trong thời gian học tập, cải tạo ở trại giam An Phước, phạm nhân Luận cũng khắc ghi không ít kỷ niệm của riêng mình.

    Luận kể: "Có một phạm nhân nam bị xử án 7 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tiền của bạn trong lúc túng quẫn. Tuy mất tiền nhưng hai vợ chồng người bạn vẫn làm đơn bãi nại cho phạm nhân đó. Trước tấm lòng bao dung, độ lượng của cặp vợ chồng đó, tôi đã hướng dẫn phạm nhân viết một lá thư xin lỗi gửi đến người bị hại để bù đắp cho những lỗi lầm đã gây ra. Cũng qua câu chuyện của phạm nhân này, tôi ngộ ra rằng trong xã hội hiện nay có không ít người tốt, luôn sẵn sàng nâng đỡ những người muốn hoàn lương".

    Phạm nhân Luận rất ấn tượng với câu chuyện của một phạm nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối mang tội giết người. Phạm nhân Luận kể: "Vì bức xúc việc bố bạo hành mẹ quá đáng mà phạm nhân ấy lỡ tay giết bố mình. Lãnh án chung thân lại mang trên người căn bệnh thế kỷ nhưng phạm nhân ấy không ngừng học tập, cải tạo và chấp hành tốt các quy định của trại giam. Nhiều lúc, cán bộ trại giam cho phép anh ấy nghỉ để dưỡng bệnh, nhưng anh ấy nhất quyết không nhận mà tiếp tục đi lao động. Sau này, trong quá trình khuyên nhủ các phạm nhân bi quan, sốc tâm lý, tôi thường lấy câu chuyện của phạm nhân nói trên ra để kể".

    Với phạm nhân Luận, cái thiện luôn là ánh sáng soi chiếu cho con đường cải tạo hoàn lương, để trở thành người có ích cho xã hội.

    Trao đổi với PV, một cán bộ trại giam An Phước cho biết: "Phạm nhân Luận luôn cố gắng trong quá trình cải tạo và học tập. Bên cạnh đó, Luận còn phối hợp với các cán bộ trại giam trong việc giúp các phạm nhân khác thông suốt tư tưởng, hướng đến cái thiện và những điều tốt đẹp".

    Mong một cái tết đoàn tụ cùng gia đình

    Nhân dịp những ngày xuân sắp đến, phạm nhân Luận cũng gửi lời thăm tới gia đình thân yêu của mình: "Tôi rất mong vợ và các con cố gắng giữ gìn sức khỏe để chờ ngày tôi trở về. Mọi người hãy tập cố gắng và chịu đựng cảnh thiếu vắng tôi trong đêm giao thừa để đón một cái tết hạnh phúc, vui vẻ. Tôi cũng mong rằng con trai của mình đừng làm bất cứ việc gì vi phạm pháp luật. Về phần mình, tôi hứa sẽ tiếp tục cải tạo tốt, để nhanh chóng được đoàn tụ với mọi người. Tết ở trại giam, chúng tôi cũng được các cán bộ chăm lo rất chu đáo, không thiếu thốn gì về vật chất và tinh thần".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-di-tim-cai-thien-cua-pham-nhan-ganh-hai-an-lua-dao-a84159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan