+Aa-
    Zalo

    Hé lộ sức mạnh của loại tên lửa hành trình mới trong kho vũ khí của Iran

    (ĐS&PL) - Tên lửa hành trình Abu Mahdi của Iran có một số tính năng tiên tiến như bay ở độ cao thấp, chịu được chiến tranh điện tử, trốn sự phát hiện của radar và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phần mềm thiết kế đường bay.

    Jerusalem Post đưa tin, Hải quân Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC)  tuyên bố đã nhận được một lô tên lửa hành trình tầm xa mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Loại tên nửa này có tên Abu Mahdi và được cho là có độ chính xác cao, với tầm bắn 1.000 km.

    "Abu Mahdi, chúng tôi có thể bắn vào các mục tiêu di động trên biển của đối phương từ sâu trong lãnh thổ", Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Chuẩn tướng Mohammad Reza Ashtiani khẳng định.

    iran tuyen bo so huu ten lua hanh trinh dan duong bang ai dspl
    Tên lửa hành trình dẫn đường bằng AI Abu Mahdi của Iran.

    Thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng khi Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu và tàu đến Vịnh Ba Tư. Iran không có lực lượng hải quân hoặc không quân lớn, do đó việc sử dụng tên lửa và máy bay không người lái là phương án chính mà Iran có thể dùng để đe dọa tàu và các lực lượng hải quân khác.

    Abu Mahdi được nhận định là sẽ mở rộng phạm vi phòng thủ của hải quân Iran lên nhiều lần, đồng thời cho phép các đơn vị hải quân mở rộng phạm vi hoạt động.

    Abu Mahdi được cho là có thể di chuyển sát mặt biển để tránh radar và thay đổi hướng đi trong không trung. Đầu dò của tên lửa có hệ thống dẫn đường bằng radar chủ động và thụ động, giúp Abu Mahdi phù hợp với tác chiến điện tử, tăng khả năng tàng hình và cho phép nó tiếp cận mục tiêu mà khó bị phát hiện.

    Với sự trợ giúp của AI, Abu Mahdi sẽ dễ dàng hơn trong việc xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương.

    Từ tháng 8/2020, Iran từng tiết lộ hai tên lửa hành trình mới được đặt theo tên để vinh danh Trung tướng Qassem Soleimani (Tư lệnh lực lượng Quds, một bộ phận chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ và bí mật của IRGC) và  Abu Mahdi Al-Muhandis, chỉ huy Lực lượng dân quân Iraq (PMU), những người cùng bị ám sát bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad trong một cuộc đột kích của Mỹ vào tháng 1/2020.

    Những năm gần đây, ngành công nghiệp quân sự Iran đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc chế tạo nhiều loại thiết bị, khí tài, giúp các lực lượng vũ trang nước này có thể tự chủ về vũ khí trong điều kiện bị bao vây cấm vận kéo dài.

    Mộc Miên(Theo Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-suc-manh-cua-loai-ten-lua-hanh-trinh-moi-trong-kho-vu-khi-cua-iran-a584834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan