+Aa-
    Zalo

    Iran khởi kiện đòi Hàn Quốc trả 7 tỷ USD tiền nợ dầu thô

    (ĐS&PL) - Theo ước tính, hiện 2 ngân hàng của Hàn Quốc đang phong tỏa số tiền lên đến 7 tỷ USD của Iran do các lệnh cấm vận của Mỹ.

    Ngày 29/7, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chính thức kiến nghị Quốc hội nước này thông qua một dự luật nhằm đưa việc Hàn Quốc không thanh toán tiền khi mua dầu thô của Tehran ra tòa trọng tài quốc tế.

    Theo hãng thông tấn Iran (IRNA), trong bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf vào ngày 22/7, ông Raisi đã đề cập đến dự luật có tên “Giải quyết tranh chấp giữa Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và Chính phủ Hàn Quốc qua vai trò Trọng tài”.

    Dự luật nói trên đã được Nội các Iran thông qua hôm 5/7, là bước khởi đầu cho tiến trình pháp lý nhằm đòi lại các tài sản lớn của CBI đã bị phong tỏa tại các ngân hàng của Hàn Quốc, đồng thời buộc phía Seoul bồi thường vì chậm thanh toán các khoản nợ đó.

    iran khoi kien doi han quoc tra 7 ty usd tien no dau tho
    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: IRNA

    Theo ước tính, hiện 2 ngân hàng của Hàn Quốc đang phong tỏa số tiền lên đến 7 tỷ USD của Iran do các lệnh cấm vận của Mỹ. Tehran không thể tiếp cận và sử dụng các khoản tiền này do phía Hàn Quốc lo ngại bị Mỹ áp trừng phạt.

    Việc này khiến Iran khó chịu và tiếp tục yêu cầu Hàn Quốc giải phóng các khoản tiền bị đóng băng. Tehran Times thông tin, để lấy được khoản tiền này, Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với Hàn Quốc, một số vòng trong số đó nằm trong khuôn khổ các cuộc thương thảo rộng lớn hơn giữa Iran và phương Tây.

    Hồi cuối tháng 5, các quan chức của Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc giải phóng khoản tiền của Iran được giữ tại các ngân hàng Hàn Quốc, theo nguồn tin từ The Korea Economic Daily. Thế nhưng, các cuộc đàm phán dường như không mang lại kết quả cụ thể nên Oman đề nghị hòa giải về vấn đề này.

    Đáng tiếc, nỗ lực của Oman không thành công. Động thái pháp lý do chính phủ Iran khởi xướng được xem là một sự từ bỏ các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp với Hàn Quốc. Tehran cũng áp đặt các hạn chế đối với hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc nhằm “trả đũa” việc Seoul tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    XEM THÊM: Nga tuyên bố bắn hạ 3 UAV tập kích Moscow

    Được biết, trước năm 2018, Hàn Quốc là một trong những khách hàng nhập nhiều dầu thô nhất của Iran. Tuy nhiên, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), Hàn Quốc không tiếp tục nhập khẩu nguồn nhiên liệu này của Iran. Bên cạnh đó, phía Seoul cũng dừng luôn việc thanh toán cho Tehran theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-khoi-kien-doi-han-quoc-tra-7-ty-usd-tien-no-dau-tho-a584815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan