+Aa-
    Zalo

    Hungary ngăn gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga

    (ĐS&PL) - Một quan chức giấu tên tiết lộ với Financial Times rằng, Hungary không thông qua gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga do gói này “nhắm mục tiêu đến cả các công ty của Trung Quốc”.

    Theo thông tin từ Financial Times, Hungary đã từ chối ký thông qua gói trừng phạt thứ 13 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga trong cuộc họp hôm 14/2. Với quyết định phủ quyết, Hungary là thành viên duy nhất trong EU phản đối đợt trừng phạt mới.

    Được biết, EU đang cố gắng thông qua một gói trừng phạt mới mà cần có sự chấp thuận của tất cả các nước thành viên trước ngày 24/2, thời điểm đánh dấu 2 năm ngày Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    hungary ngan goi trung phat moi cua eu nham vao nga
    Hình ảnh cờ EU tung bay trước trụ sở chính ở Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

    Các biện pháp trừng phạt được đề xuất sẽ nhắm mục tiêu vào 200 cá nhân và tổ chức, hầu hết đều đến từ Nga. Đáng chú ý, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào đầu năm 2022, các công ty châu Á (gồm 3 công ty của Trung Quốc và 1 công ty của Ấn Độ) được đưa vào “danh sách đen”.

    Brussels cáo buộc 4 công ty này đã giúp Moscow tránh các biện pháp hạn chế của EU, chủ yếu bằng cách cung cấp cho nước này các bộ phận có thể tái sử dụng để dùng cho máy bay không người lái (UAV) và các hệ thống vũ khí khác.

    Trao đổi với Financial Times hôm 15/2, một quan chức giấu tên tiết lộ Hungary “không thông qua gói trừng phạt mới do gói này nhắm mục tiêu đến cả các công ty của Trung Quốc”.

    Một nguồn tin khác cho hay, các đại sứ EU thực sự đã có “một cuộc trao đổi rất hiệu quả” về các biện pháp hạn chế. Budapest không thông qua gói trừng phạt mới bằng cách nói họ cần “thêm một chút thời gian để phân tích nội dung của các đề xuất”.

    Theo các nguồn tin, các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới. Reuters đưa tin, các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về các lệnh trừng phạt tại cuộc họp ngày 19/2, còn các đại sứ EU sẽ quay lại vấn đề này vào 21/2.

    Theo thông tin trên RT, Trung Quốc đã phản ứng trước thông tin các công ty của nước này có thể bị đưa vào “danh sách đen”. Bắc Kinh cho biết họ không chấp thuận “các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp”, đồng thời quả quyết sẽ bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 16/2: Ukraine sắp mất thành trì quan trọng tại Donbass?

    Hungary đã giữ lập trường trung lập kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Budapest chỉ trích hoạt động quân sự của Moscow nhưng hạn chế cung cấp vũ khí cho Kiev, đồng thời kêu gọi giải quyết cuộc xung đột bằng giải pháp ngoại giao. Nước này cũng nhiều lần nói rằng các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho chính EU nhiều hơn là Nga.

    Trong nhiều tháng, chính quyền Hungary phải đối mặt với áp lực từ Brussels, tiếp tục ngăn cản việc EU cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ khác trị giá 50 tỷ euro, với lý do thiếu cơ chế để kiểm soát cách Kiev sử dụng số tiền đó. Gói viện trợ này cuối cùng đã được các quốc gia thành viên EU nhất trí thông qua hồi đầu tháng 2/2024, dự kiến sẽ được Nghị viện châu Âu phê duyệt vào cuối tháng.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-ngan-goi-trung-phat-moi-cua-eu-nham-vao-nga-a610728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan