+Aa-
    Zalo

    Iran đàm phán hợp tác toàn diện với Nga, giới chức Mỹ lo ngại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (27/3), Tổng thống Iran đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

    Hôm qua (27/3), Tổng thống Iran đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

    Bắt đầu chuyến thăm Moscow, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev: "Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ đạt được một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác song phương".

    Thuyết phục và thúc đẩy Nga mua vũ khí cũng như tăng cường đầu tư vào ngành năng lượng của Iran là mục tiêu chính của ông Rouhani trong chuyến thăm lần này. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, ngày bầu cử Tổng thống của Iran cũng sẽ diễn ra.

    Phương tiện truyền thông Iran cho biết, Tổng thống Rouhani sẽ thảo luận một số thỏa thuận hợp tác kinh tế - hành động nhằm chứng minh rằng Iran vẫn hưởng lợi từ thỏa thuận kiềm chế hạt nhân năm 2015.

    Reza Mostafavi Tabatabaei, nhà phân tích năng lượng và là chủ tịch của ENEXD, một công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh thiết bị dầu khí ở Trung Đông, nói: "Tổng thống Rouhani muốn hoàn thành ít nhất một thỏa thuận dựa trên các hợp đồng dầu khí mới trước bầu cử.

    Tổng thống Iran đàm phán hợp tác toàn diện với Nga. Ảnh: Reuters

    "Các công ty phương Tây như Total của Pháp (TOTF.PA) đang chờ đợi sự chấp thuận của Mỹ trước khi quyết định đầu tư nào vào Iran. Do đó, cơ hội duy nhất của Rouhani là các công ty Nga có thể ký thỏa thuận trước cuộc bầu cử", ông Tabatabaei cho biết thêm.

    Là các đồng minh then chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga và Iran đã đóng vai trò quyết định trong 18 tháng qua nhằm cải thiện tình hình Syria.

    Máy bay của Nga đã sử dụng căn cứ không quân ở Iran để khởi động các cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Syria từ mùa hè năm 2016. Đây là lần đầu tiên Moscow thực hiện một chiến dịch quân sự ở Iran kể từ những năm 1940.

    Quan hệ kinh tế giữa 2 nước vẫn đang phát triển: thương mại song phương đã tăng gần gấp đôi từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2017, theo một tuyên bố của Bộ Phát triển Kinh tế Nga.

    "Lúc này, quan hệ chính trị và quân sự giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran và Nga là mạnh nhất", Ellie Geranmayeh, một thành viên chính sách cấp cao của Hội đồng Đối ngoại châu Âu nói.

    Sự liên kết của Iran và Nga trở thành mối lo của cả Ả-rập Xê-út, đối thủ chính của Tehran ở Trung Đông, và Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã bày tỏ quan tâm đến việc trừng phạt Iran.

    Sau khi Iran tiến hành một cuộc thử tên lửa đạn đạo vào cuối tháng 1/2017, ông Trump viết trên Twitter rằng Mỹ đã gửi "cảnh báo" chính thức và sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới.

    Mối quan tâm lớn nhất của Washington là việc bán phần cứng quân sự cho Tehran. Năm 2016, Nga đã cung cấp cho Iran hệ thống phòng thủ tên lửa S-300, được mua từ năm 2007 nhưng bị đình trệ vì các biện pháp trừng phạt.

    Các quan chức cấp cao của quân đội Iran đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu SU-30 và xe tăng T-90 từ Nga.

    Về mặt năng lượng, Nga đã đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Iran chấm dứt tình trạng bế tắc của OPEC - nơi các thỏa thuận bị cản trở bởi căng thẳng giữa Iran và Ả-rập Xê-út. Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp can thiệp với cả 2 Hoàng tử Ả-rập Xê-út, dẫn tới một thỏa thuận mang tính bước ngoặt. Cuối cùng, Iran đã được phép tăng sản lượng dầu mỏ trong khi Ả-rập Xê-út đồng ý cắt giảm.

    Nhóm kinh tế của Tổng thống Rouhani cũng dự kiến ​​sẽ ký kết khoảng một chục hợp đồng trong chuyến thăm. Ông Rouhani sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin vào hôm nay, 28/3.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-dam-phan-hop-tac-toan-dien-voi-nga-gioi-chuc-my-lo-ngai-a185535.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan