+Aa-
    Zalo

    Iran ra mắt máy bay không người lái tự sát tầm xa mới Meraj-532

    (ĐS&PL) - Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã thử nghiệm thành công loại máy bay không người lái tự sản xuất trong nước có tên Meraj-532.

    Eurasiantimes đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) mới đây đã ra mắt máy bay không người lái tự sát tầm xa Meraj-532, có khả năng bay xa 450km, hoạt động ở độ cao tối đa 3.650m trong 3 giờ liên tiếp.

    iran thu nghiem thanh cong may bay khong nguoi lai mang dau dan 2
    iran thu nghiem thanh cong may bay khong nguoi lai mang dau dan 3
    iran thu nghiem thanh cong may bay khong nguoi lai mang dau dan 4
    UAV cảm tử Meraj-532 của  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: TASNIM News

    Ông Ali Kouhestani - một quan chức cấp cao của IRGC, cho biết UAV Meraj-532 mang theo đầu đạn nặng 50 kg, được lắp ráp dễ dàng và nhanh chóng.

    Loại UAV này được trang bị động cơ piston, có thể cất cánh từ các phương tiện phổ thông và tập kích mục tiêu với độ chính xác cao.

    Theo các chuyên gia quân sự, thiết kế phần đuôi của Meraj-532 có sự tương đồng với UAV Lancet của Nga. Tuy vậy, UAV của Iran có kích thước lớn hơn và sức công phá lớn hơn rất nhiều so với Lancet.

    “Quá trình phát triển máy bay không người lái Meraj-532 của IRGC đang tiến triển với tốc độ phù hợp. Trong tương lai gần, các UAV chiến đấu, huấn luyện và tự sát khác cũng sẽ được bổ sung cho các lực lượng thuộc IRGC”, ông Ali Kouhestani khẳng định.

    Việc Israel ra mắt máy bay không người lái tự sát mới nhất diễn ra giữa bối cảnh số lượng máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc xung đột trên toàn thế giới ngày một gia tăng.

    iran-ra-mat-uav-cam-tu-moi-co-tam-hoat-dong-len-toi-450km.mp4

    Video: UAV Meraj-532 được phóng đi từ một chiếc xe bán tải dân dụng. 

    Trong những năm gần đây, Iran đã đạt được nhiều tiến bộ lớn trong lĩnh vực phát triển UAV. Quốc gia này hiện sở hữu khoảng 40 mẫu UAV khác nhau, từ các phương tiện trinh sát chiến thuật hạng nhẹ đến các hệ thống trinh sát và tấn công hạng nặng, cả bom dẫn đường và tên lửa tầm ngắn, cũng như dòng UAV kamikaze (UAV cảm tử).

    Theo các chuyên gia, các UAV uy lực nhất và hiệu quả nhất của Iran đều có đại diện của các dòng Shahed, Mohajer, Kaman và Kian.

    “Tehran đã phát triển chương trình UAV quy mô và đầy tham vọng vì nhu cầu, để bù đắp cho lực lượng không quân đã bị suy yếu bởi các lệnh trừng phạt quốc tế trong nhiều năm. Chương trình UAV hiện là niềm tự hào của quân đội Iran”, nhà nghiên cứu Federico Borsari tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) nhận xét.

    Mộc Miên (Theo Eurasian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-ra-mat-may-bay-khong-nguoi-lai-tu-sat-tam-xa-moi-meraj-532-a571913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan