+Aa-
    Zalo

    Kazakhstan đổi lại tên thủ đô thành Astana

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev mới đây đã đồng ý đổi lại tên thủ đô đất nước thành Astana.

    Trong một thông báo mới đây, văn phòng tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết ông đã phê duyệt việc đổi lại tên thủ đô thành Astana. Theo ông Ruslan Zheliban, phát ngôn viên của tổng thống, ông Tokayev đã đưa ra quyết định đổi tên sau khi nhận được đề nghị của một nhóm nghị sĩ. 

    kazakhstan doi ten thu do
    Nhà thờ Hồi giáo thành phố mới ở Astana, Kazakhstan. Ảnh: EPA 

    Năm 2019, ngay khi nhậm chức, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đổi tên thủ đô đất nước thành Nur-sultan để vinh danh người tiền nhiệm của ông Nursultan Nazarbayev. 

    Ông Nazarbayev, người lãnh đạo Kazakhstan trong ba thập kỷ dưới thời Liên Xô và sau khi giành được độc lập vào năm 1991, đã chuyển thủ đô đất nước từ Almaty thành Astana vào năm 1997. Động thái này của ông đã khiến nhiều người đặt câu hỏi bởi Astana có vị trí tương đối cô lập ở các thảo nguyên phía Bắc và nổi tiếng với mùa đông lạnh giá, có khi nhiệt độ xuống thấp tới mức -51 độ C.

    Sau khi từ chức, ông Nazarbayev vẫn duy trì tầm ảnh hưởng to lớn với tư cách là người đứng đầu đảng cầm quyền và hội đồng an ninh. Tuy nhiên, Tổng thống Tokayev quyết định đưa ông Nazarbayev rời khỏi các chức vụ đó sau các cuộc biểu tình hỗn loạn hồi tháng 1 vừa qua, một phần có thể do sự bất mãn với quyền lực mà ông Nazarbayev nắm giữ.

    Vào tháng 6, người Kazakhstan đã bỏ phiếu áp đảo cho những thay đổi hiến pháp trong một cuộc trưng cầu dân ý sau sự kiện trên. Các cuộc biểu tình hỗn loạn hồi tháng 1, bắt nguồn từ các cuộc biểu tình ôn hòa về việc giá nhiên liệu ô tô tăng vọt, khiến hơn 230 người thiệt mạng. Khi ấy, các nhà chức trách đã phải nhờ tới sự hỗ trợ quân đội từ một khối an ninh do Nga dẫn đầu.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kazakhstan-doi-lai-ten-thu-do-thanh-astana-a551029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan