+Aa-
    Zalo

    Khó khăn bủa vây Ukraine khi đưa tiêm kích F-16 vào chiến đấu

    (ĐS&PL) - Ukraine được cho là đang phải đối mặt với hàng loạt các thách thức trong việc đưa tiêm kích F-16 vào chiến đấu mặc dù đã nhận được cam kết cung cấp loại máy bay này từ một số quốc gia phương Tây.

    Theo hãng tin CNN, máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất là loại vũ khí lí tưởng cho quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tiêm kích này có thể hỗ trợ trên không cho quân đội, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, tiêu diệt máy bay và đánh chặn tên lửa địch. Tuy nhiên, việc đưa F-16 vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

    Chương trình đào tạo phi công cần nhiều thời gian

    Các chương trình đào tạo cách sử dụng và bảo trì tiêm kích F-16 đang được tiến hành cho lứa phi công Ukraine đầu tiên ở Đan Mạch, Romania và Mỹ. Quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn mức đã được đề xuất đối trước đó (khoảng 3-4 tháng) với những phi công chưa có kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu của phương Tây.

    Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trên là do sự khác biệt lớn giữa huấn luyện bay cơ bản (cất cánh, bay, hạ cánh) và các hoạt động ở chế độ chiến đấu của F-16, đặc biệt là khi phải đối đầu với tuyến phòng thủ vững chắc của Nga. 

    kho khan bua vay ukraine khi dua tiem kich f 16 vao chien dau
    Khó khăn bủa vây Ukraine khi đưa tiêm kích F-16 vào chiến đấu. Ảnh: Reuters

    “Để học cách chiến đấu với F-16 và tên lửa, chúng tôi sẽ mất khoảng sáu tháng”, Đại tá Yurii Ihnat - phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine từng thừa nhận.

    Theo CNN, các phi công phương Tây cần khoảng 9 tháng để đạt được trình độ lái máy bay chiến đấu một cách thành thạo và điều đó không bao gồm việc huấn luyện cho các tình huống chiến đấu cụ thể. Ngoài ra, cách bố trí buồng lái của F-16 hoàn toàn khác so với MiG-29 - loại máy bay phản lực thời Liên Xô thường được các phi công Ukraine sử dụng cũng là một trong các yếu tố kéo dài thời gian đào tạo.

    Để có thể nhanh chóng học được cách sử dụng F-16, phi công Ukraine cũng phải có trình độ tiếng Anh cần thiết. Đầu tháng 8, trang Politico từng thông tin rằng việc huấn luyện phi công Ukriane lái máy máy F-16 do các nước châu Âu cung cấp có thể bị cản trở bởi rào cản ngôn ngữ.

    Theo nguồn tin của trang tin này, chỉ có 8 trong số 32 phi công đầu tiên được chọn để lái loại máy bay do Mỹ sản xuất có đủ kiến ​​thức về tiếng Anh để tham gia chương trình huấn luyện.

    Tiêm kích F-16 được cho là sẽ phát huy tối đã tác dụng trong chiến đấu nếu kết hợp cùng các vũ khí tiên tiến khác của phương Tây. Do đó, các phi công Ukraine sẽ cần học thêm cách vận hành các loại vũ khí như tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) có khả năng tiêu diệt máy bay chiến đấu Nga từ xa.

    Quy trình bảo trì tốn kém và phức tạp

    Dù hiệu quả như vậy nhưng tiêm kích F-16 vẫn cần được bảo trì nhiều hơn so với các máy bay chiến đấu thông thường thời Liên Xô và điều đó sẽ là một trong những thách thức lớn đối với Ukraine.

    kho khan bua vay ukraine khi dua tiem kich f 16 vao chien dau1
    Chi phí vận hành và bảo trì F-16 được nhận định là rất tốn kém. Ảnh: Reuters

    Ông Mark Cancian - cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết, F-16 cần 16 giờ bảo trì với chi phí gần 27.000 USD (653 triệu đồng) mỗi giờ bay, việc sử dụng loại máy bay này cũng rất tốn kém.

    Một báo cáo của Văn phòng Kế toán Tổng hợp Mỹ năm ngoái đã xếp F-16 là một trong những máy bay khó bảo trì nhất của không quân nước này. Trong khi đó, Không quân Ukraine từ lâu đã nỗ lực cải thiện và bảo vệ các sân bay có thể tiếp nhận F-16 từ phương Tây.

    Nếu F-16 được chuyển đến Ukraine, chúng sẽ trở thành mục tiêu tấn công hấp dẫn và có giá trị hơn nhiều đối với các lực lượng Nga. Các quan chức Mỹ cũng tỏ ra thận trọng về cả tác động mà F-16 sẽ gây ra ở Ukraine cũng như quy mô huấn luyện liên quan.

    Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall từng nhận định rằng F-16 “sẽ mang lại cho Ukraine những khả năng gia tăng mà hiện tại họ không có. Nhưng máy bay này sẽ không thể thay giúp Kiev xoay chuyển tình hình chiến sự.

    Phương Uyên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-khan-bua-vay-ukraine-khi-dua-tiem-kich-f-16-vao-chien-dau-a588950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan