+Aa-
    Zalo

    Khoá huấn luyện sử dụng tên lửa Javelin cấp tốc ở tiền tuyến Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một vài tình nguyện viên Mỹ đã mở khoá huấn luyện cách sử dụng tên lửa Javelin cấp tốc cho các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến.

    Tại lớp huấn luyện sử dụng vũ khí cấp tốc, huấn luyện viên người Mỹ, được biết đến với tên gọi Texas, đã cẩn thận vẽ lên bảng đen hình ảnh mô phỏng xe tăng T-72 của Nga và phác thảo kế hoạch khu vực xung quanh để giải thích cách ông sử dụng tên lửa Javelin. Sau đó, anh ta cầm tên lửa và bộ phận phóng màu xám than của nó, hay còn gọi là CLU, chỉ cho vài chục binh sĩ Ukraine biết vị trí bắn chính xác.

    ten lua javelin
    Ông Texas vẽ mô phỏng cách sử dụng tên lửa Javelin trên bảng. Ảnh: WSJ

    Một huấn luyện viên khác đến từ Mỹ, Mark Hayward, một người điều hành Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã nghỉ hưu, cũng đã tham gia vào quá trình huấn luyện và đưa ra lời khuyên cho các binh sĩ Ukraine về cách vận hành vũ khí chống địch trong các điều kiện thời tiết, ánh sáng khác nhau.

    Tại khoá huấn luyện, ông Texas từng nói với các học viên: "Tôi biết tất cả các bạn đều là lính bộ binh, nhưng với thứ này, bạn cần phải cư xử như những tay súng bắn tỉa. Đóng giả một gián điệp. Tất cả đang trong tầm tay các bạn, 90% thành công vụ thuộc vào các bạn - những người vận hành, tên lửa chỉ quyết định 10%".

    Các loại vũ khí do Mỹ và các đồng minh phương Tây khác cung cấp, đặc biệt là tên lửa Javelin có tầm bắn lên đến 3 km - xa hơn tầm bắn của hầu hết các loại xe tăng Nga, đóng vai trò quan trọng cho phép các lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của Nga kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu ngày 24/2. 

    Thậm chí, các hệ thống vũ khí phức tạp hơn, chẳng hạn như pháo 155 mm với đạn dẫn đường chính xác, cũng đã bắt đầu được chuyển đến Ukraine khi Washington và các đồng minh bắt đầu cung cấp cho Kyiv vũ khí hạng nặng tiêu chuẩn NATO, những loại vũ khí có thể làm mất lợi thế về áo giáp, pháo và máy bay của Nga.

    Tuy nhiên, có một vấn đề được đặt ra với dòng viện trợ này là việc huấn luyện. Trong đó, các binh sĩ Ukraine cần được hướng dẫn cách vận hành các hệ thống phức tạp và không quen thuộc với họ trong thời điểm xung đột vẫn đang tiếp diễn. 

    huan luyen su dung ten lua javelin
    Các khoá huấn luyện sử dụng tên lửa Javelin diễn ra cấp tốc để các binh sĩ có thể nhanh chóng sử dụng vũ khí này trong thực tế. Ảnh: WSJ 

    Trong quân đội phương Tây, những người lính vận hành những vũ khí này phải trải qua nhiều tuần hoặc nhiều tháng huấn luyện trước khi bắn phát đạn thật đầu tiên. Bên cạnh đó, Mỹ và các quốc gia khác trong NATO đã rút lực lượng huấn luyện quân sự của họ khỏi Ukraine từ trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Điều này có nghĩa là các tình nguyện viên Mỹ và phương Tây khác, chẳng hạn như ông Hayward và Texas, đang lấp đầy khoảng trống về kỹ năng, giảng dạy tại các đơn vị quân đội Ukraine gần chiến tuyến. Ông Hayward chia sẻ: "Chúng tôi mặc định trở thành những người huấn luyện cách sử dụng Javelin. Điều đó bao gồm việc xem các video đào tạo trên YouTube và nghiền ngẫm các hướng dẫn sử dụng phức tạp khi loại vũ khí này đến Ukraine". 

    Theo sổ tay hướng dẫn thực địa, chương trình đào tạo Cơ bản của Quân đội Mỹ bao gồm 80 giờ. Thế nhưng Trung tá Serhiy, trưởng bộ phận huấn luyện của Lực lượng tấn công núi biệt lập số 128 của Ukraine, cho biết họ đang cố gắng rút ngắn thời gian, hướng dẫn các binh sĩ sử dụng Javelin trong vòng 2 ngày trước khi sử dụng vào thực tế. 

    Ông Serhiy nhận xét: "Huấn luyện trong xung đột có nghĩa là sẽ ít lý thuyết và tập trung vào thực hành nhiều hơn".

    Đối với các tên lửa tầm ngắn hơn, như NLAW do Anh sản xuất và Panzerfaust do Đức sản xuất, các binh sĩ chỉ cần bỏ vài giờ tập luyện là có thể sử dụng được. Những vũ khí này phù hợp hơn với kiểu tác chiến đô thị diễn ra ở ngoại ô thủ đô Kyiv hồi tháng 3. 

    Tuy nhiên, tên lửa Javelin phức tạp hơn rất nhiều và là thứ không thể thiếu trong các trận chiến đang diễn ra hiện nay ở những khu vực rộng lớn nơi Lữ đoàn 128 được triển khai, chẳng hạn như vùng nông thôn nông thôn ở vùng phía Nam Zaporizhzhia. Những tên lửa này cho phép quân đội tấn công từ xa trước khi trở thành mục tiêu tấn công. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã cung cấp khoảng 5.500 tên lửa Javelin cho các lực lượng Ukraine. 

    Đại úy Ivan, một đại đội trưởng của Lữ đoàn 128, chia sẻ: "Các mũi phóng tên lửa rất lý tưởng, có thể khai hỏa hiệu quả ở các bãi đất trống". 

    Oleksandr, một binh sĩ tham gia khoá huấn luyện riêng của Đại uý Ivan, cho biết anh bắt đầu khóa đào tạo tại một căn cứ ở miền Tây Ukraine hai ngày trước khi xung đột nổ ra. Tại đây, anh đã tập luyện với một thiết bị mô phỏng thích hợp.

    Anh chia sẻ, lần đầu tiên anh thực hiện cảnh quay trên máy mô phỏng không thành công, nhưng chiếc máy đã giúp anh hiểu cách vận hành hệ thống trong đời thực. Oleksandr nói: "Nếu bạn chưa sử dụng trình mô phỏng, sẽ rất khó để tìm ra trình tự phù hợp, cách hoạt động của cần điều khiển, cách chuẩn bị phù hợp".

    Kể từ đó, anh đã phá hủy 9 xe bọc thép của Nga, trong đó có ít nhất 3 xe tăng.  Anh chia sẻ thêm: "Nếu không có Javelin, sẽ rất khó để ngăn bước tiến của họ. Giờ đây họ biết rằng chúng tôi có những vũ khí có thể tấn công họ rất hiệu quả, và tất nhiên điều này khiến họ mất tinh thần".

    Minh Hạnh (Theo WSJ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoa-huan-luyen-su-dung-ten-lua-javelin-cap-toc-o-tien-tuyen-ukraine-a536310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan