+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng vụ hàng loạt nữ sinh nghi bị đầu độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei lần đầu tiên lên tiếng về việc hàng loạt nữ sinh tại quốc gia này nghi bị đầu độc ở trường học trong thời gian gần đây.

    Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei gọi vụ tình nghi đầu độc các nữ sinh tại quốc gia này trong những tháng gần đây là tội ác "không thể tha thứ", trong bối cảnh có hàng trăm nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện. 

    "Các cơ quan chức năng cần nghiêm túc theo dõi vấn đề học sinh bị ngộ độc. Đây là một tội ác lớn và không thể tha thứ. Những thủ phạm phải bị trừng phạt nghiêm khắc", ông Ayatollah Ali Khamenei, đồng thời tuyên bố sẽ không ân xá cho những người bị kết tội. 

    Đây là phản ứng công khai đầu tiên của nhà lãnh đạo tối cao Iran về vụ việc tình nghi ngộ độc hàng loạt xảy ra cách đây 3 tháng. Các quan chức Iran chỉ thừa nhận những sự cố trong vài tuần gần đây và không cung cấp thông tin chi tiết về người có thể đứng sau các vụ tấn công, hay loại hóa chất nào - nếu có - đã được sử dụng.

    lanh dao toi cao iran len tieng vu hang loat nu sinh nghi bi dau doc
    Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong một cuộc họp ở Tehran, ngày 9/1. Ảnh: Văn phòng Lãnh đạo tối cao Iran/AP.

    Các nhà hoạt động và nhóm dân quyền ở Iran đang kêu gọi tổ chức biểu tình trên toàn quốc vào tuần này, nhằm tố cáo việc chính quyền không hành động nhiều hơn để điều tra vụ đầu độc. 

    Theo các quan chức Iran, hàng trăm nữ sinh tại các trường học ở ít nhất 25 trong số 31 tỉnh của Iran đã bị ảnh hưởng kể từ khi có báo cáo đầu tiên về một vụ tấn công ở thành phố Qom hồi tháng 11/2022. Một số chính trị gia cho rằng những nữ sinh này có thể đã bị nhắm đến bởi các nhóm tôn giáo cực đoan phản đối việc giáo dục trẻ em gái theo quan niệm của Taliban ở Afghanistan.

    Những đứa trẻ bị ảnh hưởng trong vụ đầu độc đã phản ánh về cơn đau đầu, tim đập nhanh, cảm thấy mê man hoặc không thể di chuyển. Một số mô tả ngửi thấy mùi quýt, clo hoặc chất tẩy rửa.

    Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy một số "mẫu vật đáng ngờ". "Thông qua việc nghiên cứu thực địa, các mẫu vật đáng ngờ đã được tìm thấy và đang được điều tra... để xác định nguyên nhân gây bệnh cho các học sinh và kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất", ông nói trong thông cáo được hãng thông tấn IRNA đăng tải.

    Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc tại Geneve, Thụy Sĩ hôm 3/3 đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về sự việc tấn công nữ sinh bằng chất độc và các quốc gia bao gồm Đức và Mỹ đã bày tỏ quan ngại. Iran cùng ngày chỉ trích hành động mà nước này cho là sự can thiệp của nước ngoài, cũng như "những phản ứng vội vàng", đồng thời cho biết họ đang điều tra.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-toi-cao-iran-len-tieng-vu-hang-loat-nu-sinh-nghi-bi-dau-doc-a567935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan