+Aa-
    Zalo

    Laptop màn hình cảm ứng: "Lợi thì có lợi nhưng..."

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Một chiếc laptop màn hình cảm ứng sẽ đem lại nhiều tiện ích cho bạn khi làm việc. Tuy nhiên nó cũng còn nhiều điểm hạn chế cần phải cân nhắc.

    (ĐSPL)- Chắc hẳn bạn sẽ thấy thú vị và tiện lợi với một chiếc laptop không cần chuột, chỉ cần vuốt nhẹ, chạm trên màn hình là đã có thể làm việc một cách hiệu quả. Song, ngoài những tiện ích trên thì những nhược điểm của nó vẫn chưa thể hấp dẫn người tiêu dùng ngay lúc này.

    Sự tiện dụng của màn hình cảm ứng trên các smartphone hay tablet đã mở ra một thời kỳ mới cho những chiếc laptop. Nhiều laptop mới ra mắt hiện nay được trang bị màn hình cảm ứng, giúp chúng ta có thể thao tác nhanh chóng, tiện dụng, cũng như mở rộng thêm nhiều tính năng mới mà màn hình thường không thể làm được.

    Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng laptop dùng bàn rê (touchpad) và bàn phím là đã đủ cho việc giao tiếp, màn hình cảm ứng chỉ là một tính năng thừa thãi, lãng phí

    Nhiều laptop mới ra mắt hiện nay được trang bị màn hình cảm ứng, giúp chúng ta có thể thao tác nhanh chóng, tiện dụng

    Những ý kiến trái chiều này có thể gây ra sự e ngại cho những người đang có ý định mua một chiếc laptop mới. Hãy cùng phân tích những điểm tốt và chưa tốt của màn hình cảm ứng trên laptop, để xem liệu đây có phải là sản phẩm nên sở hữu ở thời điểm hiện tại không.

    Nếu bạn đang sử dụng những thiết bị thông minh hiện đại, chẳng hạn như smartwatch, smartphone, tablet,… thì việc thao tác trên màn hình gần như đã trở thành một thói quen khó bỏ. Và nếu điều đó có thể thực hiện trên chiếc laptop quen thuộc thì sẽ là một sự đồng bộ cực kỳ hữu ích. Nói cách khác, màn hình cảm ứng trên laptop sẽ giúp xoá dần khoảng cách giữa các thiết bị thông minh hiện nay.

    Ví dụ như chuyện soạn thảo văn bản. Bạn đang gõ phím nhưng lại phát hiện có một đoạn ở phía trên bị gõ sai, thay vì phải di chuyển phím điều hướng nhiều lần hoặc tìm đến con chuột để click vào, bạn chỉ cần chạm tay lên vị trí cần sửa, ở ngay trên màn hình, chỉ cần duy nhất 1 thao tác là được.

    Ngoài ra, các laptop được trang bị màn hình cảm ứng cũng được các nhà sản xuất tối ưu và bổ sung thêm nhiều chức năng. Chẳng hạn như người dùng có thể chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng chỉ bằng các thao tác vuốt qua vuốt lại thay vì bấm cả tổ hợp phím, thực hiện nhiều thao tác đồng thời nhờ vào tính năng cảm ứng đa điểm,…

    Điểm trừ cho máy tính có màn hình cảm ứng

    Tuy vậy, màn hình cảm ứng ở thời điểm sơ khai như hiện nay vẫn tồn tại nhiều điểm chưa thực sự hoàn hảo, nó cũng khiến nhiều thói quen vốn có của người dùng bị thay đổi.

    Dưới đây là một vài điểm khiến laptop màn hình cảm ứng chưa phải là lựa chọn thích hợp ở thời điểm hiện tại:

    Giá còn cao

    Không khó để nhận ra điều này khi một vài hãng máy tính hiện nay thường tung ra cả 2 phiên bản Có cảm ứng và Không cảm ứng cho người dùng chọn lựa. Tương quan giá giữa 2 phiên bản này thì có thể thấy, trang bị màn hình cảm ứng có thể khiến chúng ta phải bỏ ra khoản tiền nhiều hơn đáng kể.

    Ví dụ được đưa ra trên trang LaptopMag, chẳng hạn như chiếc Lenovo ThinkPad T450s trang bị màn hình cảm ứng có giá đắt hơn 240USD so với cùng model màn hình thường, Dell XPS 13 màn hình cảm ứng đắt hơn 300USD so với phiên bản màn hình thường cho dù được tăng độ phân giải từ 1080p lên 3200x1800 điểm ảnh. Chromebook C720 giá rẻ của Acer phiên bản màn hình cảm ứng cũng đắt hơn khoảng 80USD

    Trọng lượng máy 

    Theo LaptopMag, một phiên bản trang bị màn hình cảm ứng sẽ nặng hơn phiên bản thông thường, điều này có nghĩa người dùng sẽ phải "gánh" thêm một khoảng trọng lượng doa động khoảng từ 90 đến 180 gram. Ví dụ, bản Lenovo X250 bình thường nặng chỉ 1,3kg thì bản cảm ứng lại có trọng lượng hơn 1,45 kg hay Dell XPS 13 cảm ứng là 1,27 kg so với 1,17 kg của bản chuẩn.

    Pin kém hơn

    Theo các thử nghiệm của LaptopMag thì các máy tính sử dụng màn hình cảm ứng có mau hết pin hơn. Chẳng hạn, với bản Dell XPS 13 màn hình thường, máy có thời lượng dùng pin 11 tiếng 42 phút khi dùng Wi-Fi liên tục. Trong khi đó ở bản dùng màn hình cảm ứng thời gian này chỉ còn 7 tiếng 24 phút, có thể phiên bản này dùng màn hình có độ phân giải cao hơn (Quad HD).

    lNgoài những ưu điểm Laptop màn hình cảm ứng đem lại thì những nhược điểm của nó vẫn chưa phải là lựa chọn bắt buộc ở thời điểm hiện tại.

    Ở ThinkPad X1 Carbon, sự chênh lệch này là 24\%, bản cảm ứng chỉ dừng lại ở 5 tiếng 52 phút, trong khi bản chuẩn là 7 tiếng 45 phút. Đáng chú ý, người dùng không thể khắc phục sự hao hụt năng lượng này cho dù vô hiệu hóa tính năng cảm ứng.

    Góc nhìn kém

    Ngoài ra, màn hình cảm ứng trên laptop ở thời điểm hiện tại bị đánh giá là có góc nhìn kém, dễ gây mỏi mắt trong trường hợp sử dụng lâu.

    Hầu hết các màn hình cảm ứng đều làm từ vật liệu có độ phản chiếu cao, cung cấp góc nhìn không rộng. Có thể khi thao tác trực tiếp với bạn sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu nhìn chéo một góc 45 độ, bạn sẽ chỉ thấy một hình ảnh khá nhòe và phản chiếu bóng của bạn. Mặc dù một số nhà sản xuất phần cứng cho rằng họ ứng dụng công nghệ chống chói nhưng hình như điều đó vẫn chưa thực sự thiết phục.

    Các ứng dụng trên smartphone và tablet có thể cần đến màn hình cảm ứng, nhưng với laptop thì chưa hẳn. Các ứng dụng của Windows vẫn chưa hoàn toàn phát huy hết lợi thế của tính năng cảm ứng, cộng với những nhược điểm kể trên thì có lẽ, laptop màn hình cảm ứng vẫn chưa phải là lựa chọn bắt buộc ở thời điểm hiện tại.

    Thế nhưng đó sẽ là tương lai của những chiếc laptop thế hệ mới, chắc chắn công nghệ này sẽ được phổ biến trong tương lai gần, cũng tương tự như việc chuyển từ điện thoại bấm phím sang điện thoại cảm ứng hiện nay vậy. Vấn đề này phụ thuộc cả vào các nhà phát triển phần cứng lẫn phần mềm. Còn nếu bạn có sở thích thao tác trực tiếp trên màn hình, hoặc công việc yêu cầu điều này thì lựa chọn máy tính màn hình cảm ứng là chuyện nên làm.

    Đức An (Tổng hợp)

    [mecloud]fggY0MNtke[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/laptop-man-hinh-cam-ung-loi-thi-co-loi-nhung-a96203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.