+Aa-
    Zalo

    Lời khai của cựu trợ lý Nhà Trắng về ông Trump gây chấn động nước Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lời khai của cựu trợ lý Nhà Trắng Cassidy Hutchinson đã cung cấp một thông tin bất ngờ về hành động của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol.

    Lời khai gây chấn động 

    Năm 2018, khi mới 22 tuổi, cô Cassidy Hutchinson, một sinh viên năm cuối đại học đang nổi lên, đã đến làm thực tập sinh tại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump. Sau đó, cô đã sớm giành được một vị trí làm việc trong đội ngũ trợ lý của chánh văn phòng Nhà Trắng.

    Sau đó 4 năm, vào ngày 28/6/2022 (giờ địa phương), Cassidy Hutchinson, hiện 26 tuổi, tự nhận mình là nhân chứng sống hiểu rõ nhất về những hành động kỳ lạ của cựu Tổng thống Trump trong suốt 4 năm tại vị. 

    Trong phiên điều trần kéo dài 2 giờ đồng hồ trước Uỷ ban điều tra Hạ viện, cô Hutchinson cho biết cô đã mô tả một cách "trần trụi" về những gì đã xảy ra vào ngày 6/1/2021, ngày diễn ra cuộc biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol. Cô cho biết vào ngày hôm ấy, cựu tổng thống Mỹ đã được cảnh báo rằng những người biểu tình ông mang theo súng. Tuy nhiên, ông Trump lại không mảy may bận tâm vì nói rằng họ không phải "mối đe doạ" với ông. 

    dieu tran bieu tinh bao loan2
    Cựu trợ lý Nhà Trắng Cassidy Hutchinson điều trần về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021. Ảnh: NYT 

    Đáng chú ý, cô Hutchinson còn cung cấp một tiết lộ gây sốc khi cho biết cựu tổng thống Mỹ đã cố gắng giành lấy tay lái chiếc limousine vì muốn đến Điện Capitol khi nhóm người ủng hộ biểu tình đến đó. Theo lời kể của cựu trợ lý, có thời điểm ông Trump còn ném đĩa ăn trưa vào tường tại Nhà Trắng vì không hài lòng.

    Cô Hutchinson kể lại: "Tôi đã phải lấy giấy ăn và lau sạch sốt cà chua dính trên tường".

    Tuy nhiên, ít lâu sau khi lời khai được đưa ra, quan chức giấu tên của Sở Mật vụ Mỹ cho biết có 2 nhân viên sẵn sàng đứng ra làm chứng, chứng minh rằng họ không bị hành hung và cựu tổng thống không có ý định giành lấy tay lái chiếc limousine.

    Trên trang Twitter, bà Hutchinson đã được ví với ông John Dean, cựu cố vấn Nhà Trắng cho Tổng thống Richard M. Nixon, người đã tham gia phiên điều trần cho thấy vai trò của cựu Tổng thống Richard Nixon trong vụ bê bối Watergate. Khi ấy, ông Dean chỉ đích danh ông Alexander Butterfield, cựu trợ lý của ông Nixon, người sau đó đã làm chứng cho sự tồn tại của hệ thống ghi âm bí mật trong Nhà Trắng.

    Ông Dean chia sẻ: "Nhờ ông Butterfield, chúng ta mới biết có hệ thống băng ghi âm và chúng tôi phải mất hàng thập kỷ để thực sự hiểu về nó".

    Theo đó, ông nhận xét cô Hutchinson cũng đã đáp ứng "tiêu chuẩn" để trở thành một nhân chứng quan trọng và cô đã làm điều này một cách nhanh chóng.

    Trong phiên điều trần công khai của mình, cô Hutchinson đã mô tả những nỗ lực của Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng cuối cùng của ông Trump, nhằm hỗ trợ mong muốn tiếp tục tại vị của ông. Đồng thời, cô cũng bày tỏ sự nộ trước các cuộc công kichs của ông Trump nhằm vào cựu Phó Tổng thống Mike Pence, bao gồm cả bài đăng trên Twitter của ông ấy lên án ông Pence khi bạo loạn đang diễn ra. 

    Cô Hutchinson nhận xét: "Đó không phải là người Mỹ. Chúng tôi đã chứng kiến tòa nhà Capitol bị tấn công vì một lời nói dối". 

    Theo mô tả của cựu trợ lý, ông Meadows gần như bị đóng băng bởi tình hình bạo lực tại Điện Capitol và cách ông nói với cố vấn Nhà Trắng, Pat A. Cipollone, rằng ông Trump không quan tâm đến việc trấn an những người ủng hộ ông. Cô kể: "Ông ấy không muốn làm bất cứ điều gì".

    Nhân chứng hiếm hoi

    Trong nhiều thập kỷ, từ những ngày đầu tiên ông Trump làm việc ở New York cho đến những giây phút cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, nhiều trợ lý khác nhau đã cố gắng giới hạn các hành vi của ông. Nhưng ngoài ông Michael D. Cohen, cựu luật sư riêng của ông, rất ít người đã công khai mô tả tính cách nóng nảy và thất thường của cựu tổng thống giống như cô Hutchinson. 

    Ông Trump đã nhanh chóng lên án lời khai của cô Hutchinson, gọi cô là "một kẻ giả mạo hoàn toàn" và "một kẻ làm rò rỉ thông tin", đồng thời khẳng định ông gần như còn chẳng quen biết cô.

    Cô Hutchinson, lớn lên ở New Jersey và nhận bằng tốt nghiệp vào năm 2019 tại Đại học Christopher Newport là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình tại Washington với tư cách là thực tập sinh trên Đồi Capitol của Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Cộng hòa bang Texas, và Hạ nghĩ sĩ Steve Scalise của Louisiana.

    dieu tran bieu tinh bao loan1
    Hình ảnh chấn động trong cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitil ngày 6/1/2021. Ảnh: Reuters 

    Cô Hutchinson đã đến Nhà Trắng, làm việc tại văn phòng lập pháp, khi ông Meadows trở thành chánh văn phòng vào tháng 3/2020. Ông Meadows sau đó đã đưa cô Hutchinson rời khỏi nhóm và cô trở thành một trong những trợ lý hàng đầu của ông, thường thay mặt ông tham gia các cuộc họp.

    Sarah Matthews, cựu phó thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: "Cô ấy là người bạn thân thiết của ông Meadows". 

    Được biết đến tại Nhà Trắng là người thông minh và dễ thân thiết với những nhân vật quyền lực, cô Hutchinson là ví dụ hiếm hoi về người thân cận với cả ông Meadows và Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo thiểu số của Hạ viện. Được biết quan hệ giữa ông Meadows và ông McCarthy không mấy tốt đẹp nên các thành viên Hạ viện thường sẽ gọi cho cô Hutchinson nếu muốn liên lạc với cấp trên của cô. 

    Cô Hutchinson được cho là sẽ đến làm việc cho ông Trump ở Florida sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc nhưng kế hoạch này đã đột ngột bị hủy. Trong vài tháng qua, cô đã làm chứng theo trát đòi hầu tòa 4 lần trước ủy ban, trong các cuộc điều trần kín. 

    Trong phiên điều trần ngày 28/6, cựu trợ lý Nhà Trắng tập trung tiết lộ những gì cô ấy nhìn thấy hoặc được kể lại và tiết lộ cảm xúc cá nhân về ngày 6/1. Cô Hutchinston cho biết cô ngày càng thất vọng khi ông Meadows dường như không quan tâm đến sự thật rằng các cuộc biểu tình bạo loạn ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát. Cô mô tả ngày hôm đó giống là "vụ tai nạn xe hơi tồi tệ sắp xảy ra, nkhi bạn không thể ngăn chặn nhưng bạn muốn làm điều gì đó".

    Cô kể lại: "Tôi chỉ nhớ - tôi nhớ mình đã nghĩ trong khoảnh khắc đó - ông Mark cần phải thoát khỏi điều này và tôi không biết làm thế nào để ngăn ông ấy thoát khỏi điều này".

    Sau lời khai công khai của cô Hutchinson, ông Dean cảnh báo cô cần chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo. Ông nhận xét: "Có thể khi còn trẻ, bạn không cảm thấy sợ hãi. Cô ấy đang ở giai đoạn đầu của một quá trình có thể trở nên tồi tệ. Sẽ có những nỗ lực làm mất uy tín của cô ấy và chúng sẽ được in ra và cô ấy sẽ đọc những điều bịa đặt về bản thân mình. Thật đáng buồn nhưng đó là cách mọi thứ hoạt động". 

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-khai-cua-cuu-tro-ly-nha-trang-ve-ong-trump-gay-chan-dong-nuoc-my-a542651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan