+Aa-
    Zalo

    Malaysia ủng hộ chính sách “xoay trục” của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã công khai ủng hộ chính sách “xoay trục” của Mỹ.

    (ĐSPL) – Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã công khai ủng hộ chính sách “xoay trục” của Mỹ.
    Một yếu tố nổi bật trong chuyến công du được đánh giá là lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Malaysia, là quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên “đối tác toàn diện”.
    Malaysia ủng hộ chính sách “xoay trục” của Mỹ

    Thủ tướng Malaysia Najib Razak (bên phải) công khi ủng hộ chính sách “xoay trục” của Mỹ.

    Quyết định này đã được lãnh đạo hai nước loan báo trong cuộc họp báo chung vào hôm nay, 27/4 tại Kuala Lumpur, sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak với Tổng thống Obama.
    Trong phát biểu của mình, theo RFI, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận hai bên đã thảo luận một cách sâu rộng về các vấn đề khu vực và thế giới, cũng như quyết định tiến bước đáng kể trên con đường thực hiện các mục tiêu chung.
    Trước hết, ông Najib Razak đã nhấn mạnh quyết định “nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác toàn diện”. Theo Thủ tướng Malaysia, điều này “đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ” Malaysia-Mỹ, “với sự hợp tác lớn hơn về kinh tế, an ninh, giáo dục, khoa học, công nghệ và các lĩnh vực khác”.
    Đáng chú ý là tuyên bố của Thủ tướng Najib Razak công khai ủng hộ chính sách xoay trục của Mỹ: “Malaysia hoan nghênh việc tái cân bằng lực lượng của Mỹ sang Châu Á và sự đóng góp của tiến trình này cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực”.
    Biển Đông dĩ nhiên không thể thiếu trong cuộc hội đàm sáng 27/4 giữa hai nhà lãnh đạo Malaysia và Mỹ. Trên hồ sơ này, Thủ tướng Malaysia xác nhận là Kuala Lumpur và Washington đều chung một quan điểm là mọi nước đều phải tôn trọng luật quốc tế. Ông nói: “Tổng thống Obama và tôi đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giữ gìn các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được tất cả mọi người công nhận, trong đó có Công ước Liên hợp quốc  về Luật Biển”.
    Về Biển Đông, Mỹ và Malaysia nhất trí rằng: “Việc thực hiện đầy đủ bản Tuyên bố về ứng xử của các bên (DOC) là điều thiết yếu và một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu quả sẽ tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau”.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-ung-ho-chinh-sach-xoay-truc-cua-my-a30958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan