+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố video sức tàn phá của ‘Mẹ của các loại bom’ xuống Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ vừa công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc thả ‘Mẹ của các loại bom’ nhằm vào các hang động và đường hầm của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Afghanistan hôm 13/4.

    Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc thả ‘Mẹ của các loại bom’ nhằm vào các hang động và đường hầm của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Afghanistan hôm 13/4.

    Theo báo Dân trí, đoạn video kéo dài khoảng 30 giây với hai màu đen trắng quay lại khoảnh khắc quả bom GBU-43, hay còn gọi là “mẹ của tất cả các loại bom”, rơi xuống mục tiêu nằm trong một thung lũng tại khu vực đồi núi của Afghanistan.

    Địa hình gồ ghề của khu vực hang động, đường hầm của IS gần biên giới chung của Afghanistan và Pakistan (Ảnh chụp từ video/ báo An ninh thủ đô)

    Chỉ trong vòng vài giây sau khi được thả xuống từ máy bay vận tải MC-130, quả bom nhanh chóng phát nổ, tạo ra sóng xung kích lan rộng và hình thành đám khói hình nấm khổng lồ trước khi khoét một lỗ hổng lớn tại khu vực nơi nó được thả. Sức công phá của loại bom này tương đương với 11 tấn thuốc nổ.

    Đám khói hình nấm bốc lên từ khu vực trúng bom (Ảnh chụp từ video)

    Ảnh do Không quân Mỹ cung cấp về hiện trường vụ tấn công nơi được cho là căn cứ phiến quân IS ở Afghanistan ngày 13/4. Ảnh: Reuters.

    Cùng đưa tin, báo An ninh thủ đô cho hay, quyết định công bố đoạn video này của chính phủ Mỹ muốn ngầm gửi thông điệp đến các đối thủ tiềm năng, nhất là khi Mỹ đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng tại Triều Tiên, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump hạ lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria.

    Trước đó, vào lúc 19h ngày 13/4, máy bay Mỹ thả bom GBU-43 xuống tỉnh Nangahar, miền đông Afghanistan. Mục tiêu là hệ thống hầm ngầm và các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Sau vụ ném bom, Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 14/3 cho biết, “Bom mẹ” GBU-43B đã giết chết 36 tay súng IS và phá hủy mạng lưới đường hầm, hang động của tổ chức khủng bố và may mắn không làm dân thường bị thương . Điều đó đã khiến GBU-43B được gọi là “vũ khí tốt nhất để giải quyết trở ngại.

    Vụ ném bom diễn ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump cử một phái đoàn cấp cao tới thủ đô Kabul của Afghanistan để thảo luận về kế hoạch triển khai gần 9.000 lính Mỹ đồn trú tại nước này.

    Theo báo Tuổi trẻ, bom GBU-43 là một quả bom kích cỡ siêu lớn với độ dài 9,17m, đường kính 1.029 và trọng lượng 10,3 tấn, GBU-43B được thiết kế để thả từ máy bay vận tải MC-130. Dù nằm trong kho vũ khí của Mỹ hơn một thập kỷ, GBU-43B chưa bao giờ được sử dụng trước đây.

    Bom GBU-43 - Ảnh: Reuters.

    Được biết, loại bom mạnh “chỉ sau bom nguyên tử” này dùng cho mục đích tiêu diệt các mục tiêu như cơ sở hạ tầng trên mặt đất, các lối vào đường hầm và khu vực tập trung quân lính đối phương.

    GBU-43B được đánh giá không phải dạng vũ khí tiêu diệt bừa bãi, mà có tính chính xác cao và nhắm vào mục tiêu nhất định nhờ định vị GPS trước khi giảm tốc bằng dù.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-video-suc-tan-pha-cua-me-cua-cac-loai-bom-xuong-afghanistan-a187366.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan