+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều hơn 3.000 binh sĩ bằng tàu chiến tới Biển Đỏ

    (ĐS&PL) - Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết nước này đã đưa 2 tàu chiến chở hơn 3.000 quân đến Biển Đỏ.

    Hơn 3.000 nhân viên quân sự Mỹ đã đến Biển Đỏ trên hai tàu quân sự USS Bataan và USS Carter Hall. Trong đó, USS Bataan là tàu đổ bộ tấn công có thể chở máy bay cánh cố định và máy bay cánh xoay cũng như xuồng đổ bộ, còn USS Carter Hall là một tàu đổ bộ cập bờ được sử dụng để vận chuyển lực lượng thuỷ quân lục chiến cùng các thiết bị mang theo.

    Đây là một trong những phản ứng tăng cường từ Washington sau vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu, Hải quân Mỹ cho biết.

    my dieu hon 3 000 binh si toi bien do dspl
    Hàng nghìn lính Mỹ đã được đưa đến Biển Đỏ. Ảnh minh họa

    Cụ thể trước đó, Washington thông báo, các lực lượng của họ đã ngăn chặn hai nỗ lực của Iran nhằm bắt giữ các tàu chở dầu thương mại ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Oman vào ngày 5/7. Một trong hai tàu chở dầu này là tàu Richmond Voyager. 

    Theo hãng tin nhà nước IRNN của Iran, tàu Richmond Voyager đã va chạm với một tàu Iran, khiến 5 thành viên thủy thủ đoàn bị thương nặng. Sau đó, phía Iran đã triển khai tàu hải quân IRINS Bayandor (81) để bắt giữ tàu Richmond Voyager.

    Phía Iran đã ra lệnh cho tàu Richmond Voyager dừng lại để lên kiểm tra, nhưng thuỷ thủ đoàn đã từ chối và theo đoạn video do Hạm đội 5 cung cấp, lực lượng trên tàu hải quân IRINS Bayandor đã khai hoả nhằm vào tàu Richmond Voyager. 

    Việc Mỹ triển khai bổ sung quân sự tại các tuyến đường thủy căng thẳng ở vùng Vịnh quan trọng đối với thương mại dầu mỏ toàn cầu. Phía Tehran cáo buộc Washington gây ra sự bất ổn trong khu vực.

    "Sự hiện diện quân sự Mỹ trong khu vực Biển Đỏ chưa bao giờ tạo ra an ninh. Vì lợi ích của Washington, Mỹ buộc phải gây bất ổn và mất an ninh. Chúng tôi tin rằng các quốc gia ở Vịnh Ba Tư có đủ khả năng để tự đảm bảo an ninh của mình", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - ông Nasser Kanani cho biết.

    Trong khi đó, Quân đội Mỹ cho biết Iran đã bắt giữ hoặc cố gắng kiểm soát gần 20 tàu mang cờ quốc tế trong khu vực trong hai năm qua.

    Hồi tháng 7, Lầu Năm Góc cũng đã công bố việc triển khai thêm máy bay chiến đấu cùng hàng nghìn lính thủy đánh bộ và thủy thủ trên tàu tấn công đổ bộ USS Bataan và tàu đổ bộ USS Carter Hall đến khu vực Vịnh Ba Tư để đối phó với "các sự kiện đáng báo động" như việc Iran bắt giữ các tàu thương mại.

    Chuẩn tướng Abolfazi Shekarchi, phát ngôn viên của quân đội Iran, đã lên án đề xuất triển khai quân đội của Washington trên các tàu hàng.

    Khoảng 20% nguồn cung cấp dầu của thế giới, hoặc một phần ba tổng số lô hàng dầu thô bằng đường biển, đi qua eo biển Hormuz, lối đi hẹp nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và Biển Ả Rập. Tehran thường cáo buộc các công ty khai thác tàu vi phạm nguyên tắc vận chuyển, chẳng hạn như buôn lậu dầu.

    Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018. Những nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận, được gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đã thất bại, bất chấp sự thay đổi trong lãnh đạo Mỹ khi ông Joe Biden kế nhiệm ông Donald Trump làm Tổng thống vào tháng 1/2021.

    Mộc Miên (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-hon-3-000-binh-si-bang-tau-chien-toi-bien-do-a585771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan