+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tra cáo buộc cựu tổng thống Afghanistan ôm tiền trốn khỏi đất nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan giám sát Mỹ cho biết sẽ xem xét các cáo buộc cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani mang theo hàng triệu USD trốn khỏi đất nước.

    Ngày 6/10 (giờ địa phương), ông John Sopko, Tổng thanh tra đặc biệt của Mỹ về tái thiết Afghanistan (SIGAR), cho biết văn phòng của ông sẽ xem xét các cáo buộc cho rằng cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã mang theo hàng triệu USD khi ông rời khỏi đất nước, theo Reuters. 

    Trước đó, cựu Tổng thống Afghanistan nói rằng ông rời Kabul để ngăn chặn tình trạng đổ máu và bác bỏ thông tin rằng ông đã mang theo một số tiền lớn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có những suy đoán về vấn đề này và Quốc hội Mỹ đã yêu cầu nhóm của ông John Sopko tìm hiểu sâu về vấn đề này.

    "Chúng tôi chưa chứng minh được cáo buộc đó. Chúng tôi đang điều tra. Trên thực tế, Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi xem xét cáo buộc này", ông Sopko nói với một tiểu ban của Hạ viện Mỹ.

    my dieu tra cao buoc cuu tong thong afghanistan om tien tron khoi dat nuoc1
    Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại quốc hội ở Kabul, Afghanistan ngày 2/8. Ảnh: Reuters.

    Cựu Tổng thống Ghani bị chỉ trích gay gắt vì đã chạy trốn khỏi Afghanistan khi phiến quân Hồi giáo Taliban tiến đến ngoại ô thủ đô Kabul vào tháng 8. Văn phòng Tổng Thanh tra Đặc biệt về SIGAR của Sopko từ lâu đã điều tra hành vi gian lận, lãng phí và lạm dụng trong nỗ lực xây dựng nhà nước khổng lồ của Mỹ, kết thúc sau 20 năm với sự tiếp quản của Taliban.

    Ông Sopko gợi ý với tiểu ban của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ giám sát viện trợ phát triển rằng sự thất bại của dự án Mỹ không nên là một điều bất ngờ, do tham nhũng tràn lan và quản lý yếu kém. Ông nói với hội đồng Hạ viện: “Tham nhũng ngày càng lan rộng đến mức đe dọa đến sứ mệnh tái thiết và an ninh ở Afghanistan. Phiên điều trần của quốc hội là một trong những chuỗi nghiên cứu về cuộc rút lui hỗn loạn của Mỹ và con đường phía trước".

    "Chúng ta có thể áp dụng bài học kinh nghiệm trong các khu vực xung đột khác", Đại diện Joaquin Castro, Chủ tịch tiểu ban Dân chủ nói.

    Mỹ và các nước khác đã cắt gần như toàn bộ viện trợ cho Afghanistan. Ông Sopko nói: “Đây là những khoảng thời gian thử thách đối với tất cả chúng ta, những người quan tâm đến tương lai của người dân Afghanistan, đặc biệt là những người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ và các đồng minh của họ trong 20 năm qua".

    Ông cho biết tất cả nhân viên của SIGAR, bao gồm cả nhân viên Afghanistan làm việc tại địa phương, đã được sơ tán an toàn khỏi Kabul.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tra-cao-buoc-cuu-tong-thong-afghanistan-om-tien-tron-khoi-dat-nuoc-a515505.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan