+Aa-
    Zalo

    Mỹ khẳng định không phải là mối đe dọa với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ "không phải mối đe dọa" với Triều Tiên mà chỉ muốn kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Hôm 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ "không phải mối đe dọa" với Triều Tiên mà chỉ muốn kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Triều Tiên đã tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 28/7, 2 tuần sau vụ thử đầu tiên. Động thái của Bình Nhưỡng làm dấy lên mối lo ngại rằng quốc gia này có thể sắp thành công trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân với khả năng tấn công lục địa Mỹ.

    Triều Tiên tuyên bố các cuộc tập trận quân sự thường xuyên của quân đội Hàn Quốc và Mỹ là tiền thân của một cuộc xâm lăng vào đất nước họ. Vậy nên, họ buộc phải tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân để đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc đối hơn với Mỹ.

    Theo một số ước tính của các chuyên gia ở Mỹ, Triều Tiên có thể làm chủ được công nghệ ICBM vào đầu năm 2018.

    "Chúng tôi không tìm kiếm một sự thống nhất nhanh chóng trên bán đảo. Chúng tôi không tìm kiếm một cái cớ để gửi quân đội của mình về phía Bắc vĩ tuyến 38", vị Bộ trưởng khẳng định.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: BBC

    Tillerson nói rằng một trong những mối đe dọa đầu tiên và nguy hiểm nhất mà chính quyền Tổng thống Donald Trump phải đối mặt là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông nói: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định đây là một vấn đề rất cấp bách".

    Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Washington đã theo đuổi chiến dịch "áp lực ôn hoà" vào Bình Nhưỡng với hy vọng rằng chính quyền ông Kim Jong-un sẽ chấp nhận ngồi xuống đàm phán.

    Nhà ngoại giao hàng đầu thừa nhận rằng các lựa chọn để đối phó với Triều Tiên là "rất hạn chế", đặc biệt là trong một khoảng thời gian ngắn.

    "Chúng tôi không phải là kẻ thù, chúng tôi không phải là mối đe dọa, nhưng đất nước các bạn đang gây ra một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với chúng tôi, và chúng tôi phải đáp trả", ông Tillerson nói.

    Ngoài ra, nhà ngoại giao Mỹ cũng hứa hẹn rằng: "Chúng tôi hy vọng rằng, một lúc nào đó, Triều Tiên sẽ bắt đầu hiểu ra và chúng tôi có thể ngồi xuống đối thoại với họ về tương lai – một tương lai cho họ sự an toàn mà họ tìm kiếm và sự thịnh vượng trong nền kinh tế”.

    Trong bài phát biểu, ông Tillerson không quên kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để kiềm chế Triều Tiên. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Mỹ không đổ lỗi cho Trung Quốc về vấn đề hạt nhân và Bình Nhưỡng "không định nghĩa" mối quan hệ của Washington với Bắc Kinh.

    Alan Romberg, một thành viên cấp cao của Chương trình Đông Á tại Trung tâm Stimson, cho biết ông coi các nhận xét của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ là một tuyên bố "xuất sắc" về chính sách của Washington.

    (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khang-dinh-khong-phai-la-moi-de-doa-voi-trieu-tien-a197955.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan