+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kế hoạch hủy thị thực hàng nghìn sinh viên Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các sinh viên Trung Quốc bị nghi ngờ có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc có thể sẽ bị hủy thị thực và trục xuất khỏi Mỹ.

    Các sinh viên Trung Quốc bị nghi ngờ có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc có thể sẽ bị hủy thị thực và trục xuất khỏi Mỹ.

    Mỹ lên kế hoạch hủy bỏ thị thực của hàng nghìn sinh viên Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Tờ New York Times ngày 28/5 dẫn các nguồn thạo tin, cho biết Mỹ đang lên kế hoạch hủy bỏ thị thực của hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp người Trung Quốc mà Chính quyền ông Trump cho rằng, họ có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

    Theo các nguồn tin, kế hoạch hủy thị thực có thể ảnh hưởng từ 3.000 đến 5.000 sinh viên Trung Quốc và có thể được thông báo trong tuần này.

    Các sinh viên Trung Quốc bị nghi ngờ có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc sẽ bị hủy thị thực và bị trục xuất nếu họ đang ở Mỹ. Trong khi đó, những người đã rời khỏi Mỹ sẽ không được phép quay trở lại.

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau quyết định của Bắc Kinh thông qua dự luật an ninh quốc gia mới đối với Đặc khu Hành chính Hong Kong, khiến các nhà hoạt động dân chủ tại thành phố này và các nước phương Tây quan ngại.

    Tuy nhiên, theo hãng tin AP, đề xuất trên, được bàn từ năm ngoái, không liên quan trực tiếp đến mâu thuẫn giữa hai nước về Hong Kong hay về dịch Covid-19, mà liên quan đến các vấn đề thương mại và nhân quyền.

    Mục đích của động thái này nhằm kiểm soát chặt chẽ hành vi gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ mà một số công dân Trung Quốc bị nghi ngờ có liên quan tại các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ.

    Đề xuất hủy visa sinh viên, do tờ New York Times đưa tin đầu tiên, đã vấp phải ý kiến phản đối từ các đại học Mỹ. Nguồn thu của các trường ở Mỹ dựa nhiều vào sinh viên Trung Quốc. Ngoài ra, các trường cũng lo ngại Bắc Kinh sẽ đáp trả, khiến khả năng tiếp cận, nghiên cứu về Trung Quốc của sinh viên, giáo sư bị giới hạn.

    Thừa nhận sự lo ngại của các trường, các quan chức Mỹ cho biết mọi giới hạn sẽ khá hẹp, chỉ nhắm đến những sinh viên đem lại rủi ro đáng kể về gián điệp hay đánh cắp tài sản trí tuệ. Các quan chức Mỹ không nói được sẽ có bao nhiêu sinh viên bị hủy visa, nhưng cho biết con số đó sẽ chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số sinh viên Trung Quốc.

    Khoảng 360.000 người Trung Quốc theo học tại các trường ở Mỹ hàng năm đã mang lại nguồn thu khoảng 14 tỷ USD, phần lớn từ học phí và các khoản phí khác.

    Động thái trên được dự đoán sẽ khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, trong bối cảnh hai cường quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề, gồm thương mại, đại dịch Covid-19 và luật an ninh Hong Kong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-huy-thi-thuc-hang-nghin-sinh-vien-trung-quoc-a325115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan