Mỹ viện trợ thêm gói vũ khí dài hạn trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine


Thứ 6, 09/06/2023 | 10:45


Cùng sự kiện

Gói viện trợ mới trị giá hơn 2 tỷ USD của Mỹ được đưa ra nhằm phục vụ cho nhu cầu quốc phòng dài hạn của Ukraine.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẽ công bố một gói vũ khí dài hạn trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine trong ngày 9/6.

Cụ thể, gói viện trợ này sẽ được triển khai thông qua Quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) đồng thời tập trung vào tăng cường năng lực phòng không của Ukraine bằng cách mua thêm các tổ hợp tên lửa Hawk và hai tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot tiên tiến.

Tin thế giới - Mỹ viện trợ thêm gói vũ khí dài hạn trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine
Mỹ viện trợ thêm gói vũ khí dài hạn trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine. Ảnh: US Army

Phòng không hiện đang là ưu tiên hàng đầu của quân đội Kiev để chống lại các đợt tấn công của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo do Nga sử dụng nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng trong lãnh thổ Ukraine. Tháng 11/2022, Mỹ từng thông báo sẽ cung cấp các hệ thống Hawk cho Ukraine nhưng chúng phải được tân trang lại bằng quỹ của USAI.

Bên cạnh đó, gói viện trợ hơn 2 tỷ USD trên dự kiến được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu quốc phòng dài hạn của Ukraine trong tương lai. Các đợt viện trợ vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự được rút thẳng từ kho của quân đội Mỹ.

Thông báo dự kiến sẽ được đưa ra trong bối cảnh các nhà phân tích quân sự nhận định rằng cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine đang được tiến hành.

Hôm 8/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serge Shoigu thông báo lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine với quân số lên tới 1.500 người và 150 xe bọc thép đã phát động cuộc tấn công vào mặt trận Zaporozhye. Sau trận chiến kéo dài hai giờ, quân Ukraine rút lui, mất 350 binh sĩ, 30 xe tăng và 11 xe bọc thép chở quân.

Đáp lại tuyên bố trên, chính phủ Ukraine cáo buộc ông Shoigu tung tin giả và nhấn mạnh rằng cuộc phản công lớn theo kế hoạch của nước này vẫn chưa bắt đầu.

Phương Uyên (Theo Bloomberg và RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-vien-tro-them-goi-vu-khi-dai-han-tri-gia-hon-2-ty-usd-cho-ukraine-a578286.html