+Aa-
    Zalo

    New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

    (ĐS&PL) - New Zealand vừa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc lần thứ 3 trong lịch sử trước mức độ tàn phá trên diện rộng của bão Gabrielle.

    Ngày 14/2, chính phủ New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau khi bão Gabrielle tàn phá cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại tại nhiều khu vực của nước này. Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty mô tả cơn bão là "hiện tượng thời tiết chưa từng có tiền lệ", ảnh hưởng đến phần lớn Đảo Bắc.

    Với mức độ tàn phá trên diện rộng của bão Gabrielle, việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc là điều cần thiết để đẩy nhanh công tác hỗ trợ cho những vùng bị ảnh hưởng. Được biết, khu vực bị ảnh hưởng gồm các vùng Northland, Auckland, Tairawhiti, Waikato, vịnh Plenty và vịnh Hawkes.

    Theo Guardian, đây là lần thứ 3 tình trạng khẩn cấp được cấp được ban bố trong lịch sử của New Zealand. Trước đó, tình trạng khẩn cấp quốc gia từng được ban bố tại nước này sau trận động đất 6,3 độ Richter ở thành phố Christchurch năm 2011 và trong những ngày đầu của dịch COVID-19.

    bao gabrielle tan pha tren dien rong new zealand ban bo tinh trang khan cap toan quoc
    New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau khi bão Gabrielle tàn phá cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại tại nhiều khu vực của nước này. Ảnh: Reuters

    Bão Gabrielle đã gây mưa lớn, lũ lụt kèm theo gió giật mạnh trên khắp Đảo Bắc, buộc các khu dân cư ven biển phải sơ tán. Hình ảnh được truyền thông địa phương đăng tải cho thấy nhiều nơi bị ngập lụt nặng, người dân thậm chí phải di chuyển lên mái nhà chờ hỗ trợ. Đường sá bị cô lập, cây cối ngã đổ và nhiều khu vực dân cư ven biển phải sơ tán khẩn cấp.

    Ảnh hưởng của bão Gabrielle khiến đường bị phong tỏa, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng tại khu vực Đảo Bắc và thành phố Auckland. BBC thông tin, ít nhất 38.000 ngôi nhà bị mất điện vào sáng ngày 14/2.

    Ở thành phố Auckland, các nhà chức trách đã sơ tán người dân khỏi 50 ngôi nhà xung quanh tòa tháp cao 30m có nguy cơ đổ sụp. Hàng chục trung tâm sơ tán được thiết lập trong thành phố. Hệ thống đường sá tại khu vực bờ biển phía Tây thành phố Auckland bị phá hủy do sạt lở đất.

    Tình trạng lũ lụt cũng xảy ra tại thành phố Hastings, nơi người dân phải sống tạm trên nóc nhà do mực nước dâng cao. Trong khi đó, một số khu vực như vùng Gisborne Tairāwhiti đã bị chia cắt hoàn toàn bởi nước lũ. Người dân nơi đây phải sống trong cảnh mất điện và không có sóng điện thoại.

    Ngày 14/2, Lực lượng Cứu hỏa và Cứu hộ New Zealand cho biết đã mất liên lạc với các nhân viên đang hoạt động tại khu vực trên. Bão Gabrielle đang tấn công phía Bắc New Zealand, chỉ vài tuần sau khi Auckland và các khu vực lân cận hứng chịu đợt mưa lũ lụt kỷ lục, khiến 4 người thiệt mạng.

    Theo Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty, “dù cơn bão đã có dấu hiệu suy yếu, người dân tại New Zealand vẫn phải đối mặt với tình trạng lũ lụt đã tàn phá mạng lưới đường xá và cơ sở hạ tầng".

    "Những người đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão cần phải đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Nếu bạn cảm thấy lo ngại về an toàn của mình, đừng đợi thông báo của lực lượng cứu hộ mà hãy chủ động di tản khỏi nơi nguy hiểm", ông McAnulty chia sẻ.

    Trong khi đó, người quản lý hoạt động của Cơ quan Ứng phó Tình trạng khẩn cấp Roger Ball cho hay, tình hình cơn bão đang có diễn biến nhanh. Lực lượng quân đội của New Zealand cũng đã được triển khai để hỗ trợ công tác di tản người dân. Ông Ball cũng thông tin, ngoài hoạt động di tản của lực lượng cứu hộ, người dân đang tự chủ động rời khỏi khu vực nguy hiểm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-toan-quoc-a565805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan