+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo NATO về "lá chắn thép" Patriot

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra cảnh báo với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine.

    Reuters đưa tin ngày 29/11 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra cảnh báo về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. 

    Ông Dmitry Medvedev từng tự cho mình là một người theo chủ nghĩa hiện đại hóa tự do khi ông giữ chức vụ tổng thống Nga từ năm 2008-2012. Theo Reuters, cựu tổng thống Nga là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

    Trên ứng dụng Telegram, ông Medvedev đăng tải những lời chỉ trích phương Tây: "Nếu đúng như những gì ông Stoltenberg (Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg) gợi ý rằng NATO sẽ cung cấp hệ thống tên lửa Patriot cho lực lượng Ukraine, chúng sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng vũ trang của chúng tôi". 

    Ukraine đã yêu cầu các nước phương Tây cung cấp hệ thống phòng không, bao gồm hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, để bảo vệ quốc gia này khỏi các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

    nga canh bao nato ve la chan thep patriot
    Bệ phóng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) MIM-104 Patriots của Quân đội Mỹ, tại Sân bay Rzeszow-Jasionka, Ba Lan, ngày 24/3. Ảnh: Reuters.

    Các nhà lãnh đạo NATO đã lên án cuộc tấn công kéo dài của Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự của Ukraine, đồng thời cam kết tăng cường hỗ trợ cho Kiev. 

    Aljazeera đưa tin ngày 28/11, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu và những người đồng cấp từ 6 quốc gia vùng Baltic và Bắc Âu đã có chuyến thăm đến Ukraine để viện trợ máy phát điện, quần áo ấm và thực phẩm cho người dân. Mục tiêu là giúp người dân Ukraine ứng phó với những tháng thiếu thốn, lạnh giá nhất và giữ quyết tâm cao độ.

    “Nga đang vũ khí hóa an ninh năng lượng dân sự và điều đó thực sự đáng xấu hổ”, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu nói tại Kiev.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định sử dụng sương giá, tuyết và băng để tạo lợi thế cho quân đội của mình, không chỉ trên chiến trường mà còn nhắm vào người dân Ukraine.

    “Tổng thống Putin hiện đang cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh chống lại Ukraine và điều này thật kinh khủng. Chúng ta cần chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn nữa. Đó là lý do tại sao các đồng minh của NATO đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”, ông Jens Stoltenber nói, trước thềm cuộc họp kéo dài 2 ngày của các ngoại trưởng NATO ở Bucharest (Romania). 

    Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc oanh tạc bằng tên lửa quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gần như hàng tuần kể từ đầu tháng 10, khi mùa đông lạnh giá bắt đầu.

    Kiev cho biết các cuộc tấn công (được Nga thừa nhận nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine) có mục đích "gây hại cho người dân", khiến hành động này trở thành "tội ác chiến tranh".

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-nato-ve-la-chan-thep-patriot-a558909.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan