+Aa-
    Zalo

    Nga phá hủy hệ thống phòng không IRIS-T tối tân của Ukraine

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T và kho đạn dược của Ukraine, đồng thời bắn hạ 41 máy bay không người lái.

    “Bệ phóng thuộc hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T và kho đạn dược của Ukraine đã bị lực lượng vũ trang Nga phá hủy. Nhân sự và trang thiết bị của Ukraine ở 129 địa điểm cũng bị tấn công”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin hôm 14/4.

    Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Nga cũng bắn hạ thêm 41 máy bay không người lái, 3 bom dẫn đường Hammer và JDAM cùng một tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS MLRS do Mỹ sản xuất ở Ukraine.

    Các đơn vị của lực lượng Nga đồng thời tấn công mục tiêu Ukraine ở khu vực Kharkov và Sumy theo hướng Belgorod.

    "Theo hướng Belgorod, với sự hỗ trợ của hàng không và pháo binh, quân Nga tấn công nhân sự và trang thiết bị của Ukraine tại khu định cư Ternovaya, Gatishche ở vùng Kharkov và Radyanskoye vùng Sumy", Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

    Hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T. Ảnh: Getty

    Hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T. Ảnh: Getty

    IRIS-T là hệ thống tên lửa tầm trung, được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như máy bay phản lực, trực thăng và máy bay không người lái.

    Theo catalogue giới thiệu của công ty quốc phòng Diehl Defense của Đức, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T bao gồm trung tâm điều khiển, radar và các xe bệ phóng tên lửa tự hành, được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái.

    Chi tiết, bệ phóng được lắp đặt trên khung gầm xe bánh lốp (MAN 8x8, 4 cầu chủ động) hoặc bánh xích (BvS10) mang theo 4 hoặc 8 ống phóng kiêm ống bảo quản, có thể khai hỏa tên lửa theo phương thẳng đứng.

    Đạn tên lửa IRIS-T diệt mục tiêu trong bán kính 40km với trần bắn tối đa 20km. Đáng chú ý, tên lửa được trang bị đầu dò quang - hồng ngoại với độ chính xác cao và có khả năng kháng nhiễu tốt để tác chiến trong môi trường bị chế áp điện tử mạnh.

    Hiện nay, trong biên chế phòng không Ukraine, IRIS-T đang là cặp bài trùng với hệ thống Patriot do Mỹ chế tạo, hợp thành lưới lửa nhiều lớp. Bộ đôi này đã nhiều lần bắn hạ các chiến đấu cơ hiện đại của Nga.

    Hôm 11/4, chuyên gia quân sự tờ BILD (Đức), Julian Ropke cho biết: "Ukraine đã hết tên lửa Patriot và IRIS-T. Ngoài ra, hầu hết các kho vũ khí phòng không khác đều cạn kiệt hoặc bị phá hủy."

    Trong những tuần gần đây, quan chức chính phủ và quân đội Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các nước phương Tây cung cấp hệ thống phòng không trong bối cảnh Nga đã tăng cường không kích ồ ạt vào lưới điện của nước này.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-pha-huy-he-thong-phong-khong-iris-t-toi-tan-cua-ukraine-a413639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan