+Aa-
    Zalo

    Nga: Phiến quân bỏ lại 40 tấn vũ khí hóa học ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đã được phát hiện tại các khu vực được giải phóng khỏi sự kiếm soát của các lực lượng nổi dậy ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đã được phát hiện tại các khu vực được giải phóng khỏi sự kiếm soát của các lực lượng nổi dậy ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Hơn 40 tấn vũ khí hóa học đã bị bỏ lại do việc truy quét các chiến binh nổi dậy ở đất nước bị chiến tranh tàn phá, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. "Bộ Ngoại giao Syria nói rằng hơn 40 tấn chất độc đã được tìm thấy trên lãnh thổ nước này trong quá trình giải phóng khỏi bọn khủng bố", Igor Kirillov, chỉ huy Bộ Lực lượng Bảo vệ Hạt nhân, Sinh học và Hoá học của Nga, nói.

    Tuyên bố được ông Kirillov đưa ra trong buổi họp báo ở Moscow liên quan tới vụ việc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. London và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga là thủ phạm dụng chất độc thần kinh "Novichok" nhằm đầu độc ông Skripal và con gái ông này.

    Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ khi bị tấn công bằng vũ khí hóa học. - Ảnh: Reuters.

    Ông Kirillov cho hay, phương Tây sẽ không dừng lại và chuẩn bị sử dụng mọi biện pháp cần thiết nhằm hạ uy tín Nga. Ông Kirillov cũng đã đề cập lại vụ việc Khan Shaykhun, một thành phố ở Syria được cho đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Ông Kirillov cũng chỉ trích các cơ quan quốc tế đã không đồng ý hợp tác với Damascus nhằm điều tra các cáo buộc về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun.

    Hồi cuối tháng 2, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga tiết lộ, cơ quan này đã nhận được thông tin lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta, khu vực ngoại ô của Damascus “chuẩn bị có hành động khiêu khích thông qua việc sử dụng các loại chất độc sau đó đổ lỗi cho quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.

    Ngoài ra, ông Kirillov nói thêm, thông tin trên được hé lộ “đã phá vỡ kế hoạch tấn công các mục tiêu quân đội Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm thay đổi cán cân sức mạnh và giúp đẩy mạnh ưu thế cho lực lượng được gọi là ‘phe đối lập ôn hòa’ mà trược đó được Washington giúp đỡ”.

    Một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho đã diễn ra tại khu vực nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát tại thành phố Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib hôm 4/4/2017. Hơn 100 dân thường được cho đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin. Phương Tây cáo buộc quân đội Syria đã sử dụng sarin thông qua các vụ không kích.

    Washington đã nhanh chóng tuyên bố Damascus là thủ phạm và triển khai tấn công căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 58 tên lửa hành trình Tomahawk.

    Tuy nhiên, chính phủ Syria xác nhận đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học sarin theo thỏa thuận mà Mỹ và Nga làm trung gian hồi năm 2013, bác bỏ mọi cáo buộc của Washington.

    GIA BẢO(Theo RT)

    Nguồn: Tinnhanhonline

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phien-quan-bo-lai-40-tan-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-a223426.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan