+Aa-
    Zalo

    Nga tố Mỹ có "mục đích xấu" trong cuộc chiến ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tố Mỹ theo đuổi chính sách “thuộc địa” nhằm phân chia Syria để sau đó chiếm đoạt tài nguyên của quốc gia Trung Đông này.

    Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tố Mỹ theo đuổi chính sách “thuộc địa” nhằm phân chia Syria để sau đó chiếm đoạt tài nguyên của quốc gia Trung Đông này.

    Nga cho rằng Mỹ thực hiện chính sách thực dân kiểu mới ở Syria. Ảnh: Reuters

    Tuyên bố của ông Nebenzia được đưa ra trong một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), trong đó nêu rõ: “Mỹ tiếp tục chính sách thực dân kiểu mới nhằm chia tách Syria vì liên minh do Mỹ đứng đầu ủng hộ thành lập một số "thể chế thay thế trung thành với chính phủ".

    Ông cũng nhấn mạnh đến thực tế là liên minh liên tục mở rộng sự hiện diện ở Syria bằng việc xây dựng các căn cứ mới và củng cố lực lượng. "Rõ ràng là liên minh do Mỹ dẫn đầu đang cố gắng chiếm đoạt lãnh thổ Syria và giành quyền kiểm soát tài nguyên của nước này", nhà ngoại giao Nga phát biểu trong phiên họp được triệu tập theo yêu cầu của Moscow để thảo luận về tình hình ở tỉnh Idlib.

    Nằm ở phía Tây Bắc Syria, Idlib là khu vực duy nhất mà chủ yếu bị kiểm soát bởi nhiều nhóm dân quân, bao gồm một số tổ chức khủng bố như Al-Nusra.

    Cũng trong ngày 28/8, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng General Joseph Dunford trên thực tế thừa nhận rằng Mỹ dự định ở lại Syria vô thời hạn. Ông cho biết, ngoài việc chống lại những kẻ khủng bố trên đất Syria, quân đội Mỹ cũng có ý định đào tạo các nhóm vũ trang địa phương để phục vụ những gì mà ông gọi là "lực lượng an ninh".

    "Điều thực sự quan trọng là đào tạo một lực lượng an ninh cần thiết để ổn định những khu vực mà khủng bố IS đã bị xóa sổ và dĩ nhiên, sẽ mất một thời gian để làm điều đó", ông Dunford nói trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Tổng tham mưu trưởng của liên quân Mỹ cũng nói rằng họ sẽ “không bàn về việc tái thiết cho đến khi có một giải pháp chính trị ở Syria".

    Trong khi đó, ông Mattis đã đưa ra những bình luận cụ thể hơn về các kế hoạch của Mỹ ở Syria: "Mục tiêu của chúng tôi là đưa cuộc nội chiến Syria vào tiến trình Geneva để người dân Syria có thể thành lập một chính phủ mới không do Tổng thống Assad lãnh đạo". Ngoài ra, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định các lực lượng Iran không có quyền ở Syria vì họ ủng hộ chính phủ Damascus.

    Tuy nhiên, Nga và Iran gửi lực lượng cùng cố vấn đến Syria theo yêu cầu chính thức của chính phủ Syria, giúp họ chống lại những kẻ khủng bố, trong khi Mỹ và các đồng minh hoạt động tại Syria mà không cần sự chấp thuận của Damascus hay LHQ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-my-co-muc-dich-xau-trong-cuoc-chien-o-syria-a242071.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan