+Aa-
    Zalo

    Ngành công nghiệp vũ khí Đông Âu bùng nổ khi liên tục viện trợ cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các đồng minh ở Đông Âu đã liên tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

    Ngành công nghiệp vũ khí của Đông Âu đang sản xuất súng, đạn pháo và các vật tư quân sự khác với tốc độ chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh, trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực này dẫn đầu trong nỗ lực viện trợ quân sự cho Ukraine để chống lại cuộc tấn công của Nga, Reuters đưa tin. 

    nganh cong nghiep vu khi dong au bung no khi lien tuc vien tro cho ukraine1 copy
    GROT C16 FB-M1, hệ thống súng trường tấn công mô-đun tại nhà máy vũ khí PGZ ở Ba Lan, ngày 7/11. Ảnh: Reuters

    Mỹ và Anh là hai quốc gia cam kết viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 24/1-3/10, số liệu của Viện theo dõi Kinh tế Thế giới Kiel cho thấy. Theo đó, Ba Lan ở vị trí thứ 3 và Cộng Hoà Séc đứng thứ 9.

    Một số quốc gia Đông Âu cho rằng, việc hỗ trợ Ukraine có thể kéo theo những rủi ro an ninh với khu vực của họ. Tuy nhiên, nhiều quan chức chính phủ, doanh nghiệp và các nhà phân tích cho biết cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng mang đến những cơ hội mới cho ngành công nghiệp vũ khí của khu vực Đông Âu. 

    PGZ là tập đoàn thuộc sở hữu của chính phủ Ba Lan, có hơn 50 công ty sản xuất vũ khí và đạn dược, từ xe vận chuyển bọc thép đến hệ thống máy bay không người lái, đồng thời nắm giữ cổ phần trong hàng chục công ty khác.

    Ông Sebastian Chwalek, Giám đốc điều hành PGZ, cho biết:"Tính đến thực tế của cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và động thái rõ ràng cả nhiều quốc gia nhằm tăng chi tiêu trong lĩnh vực ngân sách quốc phòng, cơ hội thực sự mở ra để thâm nhập thị trường mới và tăng doanh thu xuất khẩu trong những năm tới".

    Theo ông Chwalek, PGZ hiện có kế hoạch đầu tư tới 8 tỷ zloty (1,8 tỷ USD) trong thập kỷ tới, cao hơn gấp đôi so với mục tiêu trước xung đột. Điều đó bao gồm việc họ sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí mới nằm cách xa biên giới Belarus, một đồng minh của Nga, vì lý do an ninh.

    nganh cong nghiep vu khi dong au bung no khi lien tuc vien tro cho ukraine2
    Nhân viên kiểm tra chất lượng bắn của GROT C16 FB-M1 tại nhà máy PGZ, ngày 7/11. Ảnh: Reuters

    Các nhà sản xuất khác cũng đang gia tăng năng lực sản xuất và chạy đua để thuê công nhân, giới doanh nghiệp và quan chức chính phủ từ Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Séc cho biết.

    Ngay sau cuộc tấn công của Nga, kho vũ khí và đạn dược từ thời Liên Xô của quân đội và nhà sản xuất tại một số nước Đông Âu đã cạn kiệt, trong khi đó Kiev liên tục đề nghị viện trợ vũ khí tiêu chuẩn NATO từ phương Tây.

    Khi những kho dự trữ đó cạn kiệt, các nhà sản xuất vũ khí đã tăng cường sản xuất cả thiết bị cũ và thiết bị hiện đại để duy trì nguồn cung. Dòng vũ khí đã giúp Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga và giành lại nhiều vùng lãnh thổ.

    Ông Chwalek cho biết thêm, PGZ hiện sẽ sản xuất 1.000 hệ thống phòng không Piorun manpad di động cho đến năm 2023, cao hơn nhiều so với 600 hệ thống vào năm 600 và mức trung bình 300-350 của những năm trước. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-cong-nghiep-vu-khi-dong-au-bung-no-khi-lien-tuc-vien-tro-cho-ukraine-a558520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan