+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn Triều Tiên ‘đào tiền ảo’ bitcoin để phát triển tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số đơn vị tình báo tiết lộ, Triều Tiên có thể đã tìm được cách giải quyết lượng than đá được khai thác mà không thể xuất khẩu thông qua hoạt động đào bitcoin.

    Một số đơn vị tình báo tiết lộ, Triều Tiên có thể đã tìm được cách giải quyết lượng than đá được khai thác mà không thể xuất khẩu thông qua hoạt động đào bitcoin.

    Báo cáo từ Recorded Future và Team Cymru, hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tình báo, phân tích và dự đoán mối đe dọa an ninh, tiết lộ đã phát hiện dấu hiệu về việc Triều Tiên có khả năng đang tiến hành đào tiền ảo bitcoin. Hoạt động này được diễn ra từ hôm 17/5 và vẫn ổn định tới ngày 6/7, tuy không biết hiện tại nó còn tiếp tục hay không.

    Ảnh minh họa - Ảnh: Sputnik.

    Priscilla Moriuchi, phụ trách nghiên cứu sự phát triển của các mối đe dọa chiến lược của Recorded Future chia sẻ với Washington Times: “Trước đó, tôi chưa bao giờ thấy Triều Tiên có bất cứ động thái nào chỉ ra rằng họ quan tâm tới bitcoin".

    Tiền ảo bitcoin hiện chưa được coi là tiền tệ tại luật pháp của nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên tới thời điểm này, 1 bitcoin vẫn có giá trị khoảng 3.700 USD tại các sàn giao dịch tiền ảo. Đào bitcoin là được tiến hành qua việc dùng những máy tính có cấu hình mạnh hoặc các máy khai thác bitcoin chuyên dụng dùng một phần mềm đào, đồng thời tìm kiếm các đồng tiền ảo trên môi trường mạng internet.

    Hiện các nhà nghiên cứu chưa biết rõ số lượng bitcoin mà Triều Tiên đang sở hữu. Song giới chuyên gia cho rằng, quy mô đào tiền ảo của Bình Nhưỡng hiện khá nhỏ, nhưng có thể sẽ tăng lên.

    Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác được các hệ thống đào bitcoin của Triều Tiên mạnh như thé nào. Dù được cho là quy mô đào bitcoin của Triều Tiên hiện ở mức nhỏ, tuy nhiên có thể tăng lên nhanh chóng, các nhà nghiên cứu nhận định.

    Nhiều báo cáo trước đó nhận định, Triều Tiên đang ngày càng quan tâm đến các loại tiền ảo được mã hóa. Vì khó có khả năng theo dõi, nên tiền ảo bitcoin giúp Triều Tiên ‘lách’ các lệnh cấm vận trong các giao dịch quốc tế. Một số báo cáo năm 2016 tiết lộ, Triều Tiên có thể đứng sau những vụ tấn công mạng nhằm vào các sàn giao dịch bitcoin ở Hàn Quốc.

    Để có thể thực hiện đào bitcoin cần nguồn điện năng lớn. Quartz đưa tin, một trong những mỏ bitcoin lớn nhất thế giới tại Nội Mông, Trung Quốc đã mất đến 39.000 USD tiền điện mỗi ngày. Do Triều Tiên bị cấm vận xuất khẩu than đá, nên Sputnik cho rằng Bình Nhưỡng có vẻ đang biến số than này thành nhiệt điện để khai thác tiền ảo.

    Các chuyên gia cũng cho rằng vì bitcoin là loại hình tiền tệ hoàn toàn mới nên quy trình tìm kiếm nguồn tiền khá phức tạp và họ cho rằng tình báo Mỹ hay các cơ quan tài chính khác hiện vẫn còn thiếu chuyên môn để kiểm soát được công cuộc đào tiền ảo của Triều Tiên.

    “Chúng tôi có khả năng theo dõi tốt các giao dịch ngân hàng truyền thống, tuy nhiên bitcoin không phải là ngân hàng Thụy Sĩ”, một quan chức tình báo giấu tên tiết lộ

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-trieu-tien-dao-tien-ao-bitcoin-de-phat-trien-ten-lua-a203356.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan