+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga bác công thức hòa bình của Ukraine, nêu điều kiện đi đến đàm phán

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng các cuộc đàm phán không nên dựa trên công chức hòa bình của Ukraine.

    Trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết rằng nước này sẵn sàng đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên tham gia trong quá trình đàm phán về cuộc xung đột ở Ukraine nếu điều kiện lợi ích của Moscow được tôn trọng.

    Ông Lavrov nhấn mạnh thêm rằng việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương do các quốc gia phương Tây áp đặt đối với Nga từ khi cuộc xung đột nổ là điều cần thiết và sẽ làm cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình.

    “An ninh bình đẳng cho tất cả những người tham gia vào quá trình này là điều khoản quan trọng. Đây là lập trường của chúng tôi. Cách áp dụng những nguyên tắc này vào thực tế chỉ có thể tìm thấy trên bàn đàm phán”, ông Lavrov nói.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Bloomberg

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Bloomberg

    Theo Ngoại trưởng Lavrov, các cuộc đàm phán không thể dựa trên công thức hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất và được châu Âu cùng Mỹ thúc đẩy. Ông nhấn mạnh hòa đàm phải dựa trên cơ sở phân tích nghiêm túc về các vấn đề an ninh hiện có, thừa nhận thực tế trên thực địa và đảm bảo lợi ích an ninh hợp pháp của Nga.

    “Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng đảm bảo lợi ích an ninh hợp pháp của những người tham gia đàm phán khác”, ông Lavrov nói đồng thời chia sẻ thêm rằng Nga đã hành động tích cực với kế hoạch hòa bình do Trung Quốc công bố vào tháng 2/2023.

    Ông Lavrov nhấn mạnh, công thức hòa bình của ông Zelensky “vô nghĩa từ quan điểm về triển vọng ngoại giao”. Trong khi đó, công thức của Trung Quốc bắt nguồn từ việc phân tích lý do đằng sau những sự kiện đó và sự cần thiết phải khắc phục chúng”.

    Tính đến nay, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột Nga - Ukraine đã được đưa ra nhưng chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Tổng thống Zelensky trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/3 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình có thể được soạn thảo trong Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ sắp tới.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ không bao giờ tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về Ukraine ngay cả khi được mời chính thức. Theo bà, Thụy Sĩ hiện đã không còn là nước trung lập để trở thành địa điểm diễn ra cuộc đàm phán.

    “Họ (Thụy Sĩ) đang có quan điểm công khai ủng hộ Ukraine, bỏ phiếu ủng hộ các nghị quyết chống Nga, xem xét việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của chúng tôi, tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga và tổ chức các cuộc họp theo công thức của ông Zelensky”, nhà ngoại giao Nga lưu ý.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngoai-truong-nga-bac-cong-thuc-hoa-binh-cua-ukraine-neu-ieu-kien-i-en-am-phan-a408985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan