+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 41 tuổi tử vong khi đang tắm nguyên nhân được cho là do bình nóng lạnh

    (ĐS&PL) - Do rò rỉ điện từ bình nóng lạnh người phụ nữ đang tắm thì bị điện giật và ngã xuống đất, dù được người nhà phát hiện nhưng người phụ nữ vẫn không qua khỏi.

    Câu chuyện đau lòng xảy ra vào buổi tối 13/6 tại huyện Bảo An, tỉnh Thâm Quyến, Trung Quốc.

    Được biết người phụ nữ đang tắm ở nhà thì bị điện giật và ngã xuống đất, nguyên nhân là bình nóng lạnh rò rỉ. Gia đình nạn nhân đã lập tức gọi cho cảnh sát sau khi cô được đưa đến bệnh viện.

    Nhân viên y tế sau đó đã nỗ lực hồi sức tim phổi cũng như các biện pháp cấp cứu khác suốt một giờ đồng hồ nhưng không có tác dụng. Các bác sĩ bất lực tuyên bố bệnh nhân đã tử vong.

    Sự việc làm dấy lên mối quan ngại khi Thâm Quyến đã có 15 người bị thương do điện giật từ đầu năm đến nay. 

    Điều đáng lo ngại là đây không phải trường hợp cá biệt. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, số nạn nhân chết do điện giật trung bình mỗi năm ở nước này vượt quá 8.000 người.

    Thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp sử dụng bình nước nóng không đúng cách, gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng như bị giật do rò rỉ điện, bình nóng lạnh bị cháy nổ, chập điện, rỉ sét...

    nguoi phu nu 41 tuoi tu vong khi dang tam nguyen nhan duoc cho la do binh nong lanh1
    Thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp sử dụng bình nước nóng không đúng cách, gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng. Ảnh minh họa

    Chính vì lẽ đó người dân cần đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh, bởi lẽ bình nóng lạnh khi sản xuất đa số đều có bộ phận chống giật và tự động ngắt điện khi nhiệt độ đủ nóng. Tuy nhiên nhiều loại bình nóng lạnh đã qua sử dụng hoặc sử dụng lâu năm bị xuống cấp có thể gây nguy hiểm cho gia đình bạn.

    Mặc dù nhiều gia đình có trang bị thiết bị cảnh báo chống giật, tuy nhiên các kỹ thuật viên có kinh nghiệm cho rằng phương pháp này chưa an toàn tuyệt đối. Để nâng cao an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh, các gia đình nên chú ý một số khuyến cáo sau:

    Không nên tắm nước nóng bằng vòi sen

    Tắm nước nóng bằng vòi hoa sen là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình vì tắm vòi hoa sen mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên để phòng tránh các yếu tố rủi ro do bình nóng lạnh, bạn nên tập thói quen xả nước nóng vào xô, chậu rồi mới sử dụng nhất là khi tắm cho trẻ nhỏ.

    Thực tế vòi hoa sen thường kết nối trực tiếp với bình nóng lạnh, với vị trí ở trên cao và rất khó điều chỉnh nhiệt độ, việc vô tình gạt tay vào cần điều chỉnh có thể gây bỏng cho người sử dụng. Mặt khác, nếu bình nóng lạnh bị rò rỉ điện thì việc tắm bắng chậu cũng hạn chế tối đa tai nạn.

    Không bật bình nước nóng cả ngày

    Nhiều gia đình có thói quen bật bình nước nóng cả ngày để tiện cho việc sử dụng. Tuy nhiên đây là một thói quen vừa gây nguy hiểm cho người sử dụng vừa giảm tuổi thọ của bình, làm tăng nguy cơ rò rỉ điện và tăng mức tiêu thụ điện.

    Để đảm bảo nước nóng vào mùa đông cũng như đảm bảo sự an toàn trong sử dụng, các gia đình nên chú ý chọn loại bình có dung tích lớn, chỉ cần bật một vài lần là đủ nước sử dụng cả ngày. Ngoài ra, trước khi tắm nên bật bình nước nóng và đợi từ 15-20 phút sau đó tắt đi mới được phép sử dụng.

    Ngắt bình nóng lạnh trước khi sử dụng

    Trong thực tế đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra do bị rò rỉ điện khi vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh. Dù bạn có chắc chắn đã trang bị thiết bị chống giật hay bình nóng lạnh mới mua thì cũng nên học thói quen ngắt các nguồn điện trước khi sử dụng.

    Bảo dưỡng định kỳ và vệ sinh bình nóng lạnh

    nguoi phu nu 41 tuoi tu vong khi dang tam nguyen nhan duoc cho la do binh nong lanh2
    Cần kiểm tra và vệ sinh bình nóng lạnh định kỳ. Ảnh minh họa

    Ngoài việc chú ý đến cách sử dụng bình nóng lạnh thì việc kiểm tra và vệ sinh bình định kỳ cũng là một phương pháp đảm bảo việc sử dụng an toàn và tiết kiệm.

    Trong gia đình nên có một chiếc bút thử điện, bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách dùng bút thử điện chấm vào ống nước, thành bình...để xem có bị rò rỉ điện hay không. Nếu phát hiện đèn trên bút sáng, cần gọi thợ điện đến kiểm tra, sữa chữa hoặc thay mới càng sớm càng tốt.

    Ngoài ra, đối với các thiết bị điện lạnh, cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ vì nước có thể làm ăn mòn các thiết bị bên trong bình nóng lạnh. Việc vệ sinh và kiểm tra định kỳ giúp phát hiện sớm những rò rỉ điện, tránh gây tử vong khi sử dụng. Cần chú ý đến cọc tiếp đất, hạn chế mua bình nước nóng cũ, hoặc không rõ xuất xứ.

    Nguyên tắc an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh

    - Nhất định phải tắt bình nóng lạnh trước khi tắm kể cả gia đình bạn đã trang bị bộ chống giật hay bình nóng lạnh mới mua

    - Không nên sử dụng bình nóng lạnh đã cũ, nếu muốn mua cũ cần gọi thợ kiểm tra bình trước khi mang về.

    - Thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh bình nóng lạnh

    - Không bật bình nóng lạnh 24/24

    - Trước khi tắm nên bật từ 15p, sau đó ngắt đi để dùng

    - Thường xuyên dùng bút thử điện để kiểm tra các vật dụng có khả năng dẫn điện trong phòng tắm

    - Giữ nhà tắm luôn khô ráo, không để chân tiếp đất trực tiếp với nền gạch

    - Ngắt cầu dao điện trong trường hợp khẩn cấp, tuyệt đối không tự ý sửa chữa điện.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-41-tuoi-tu-vong-khi-dang-tam-nguyen-nhan-duoc-cho-la-do-binh-nong-lanh-a580020.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan