+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ tự học hơn 10 tiếng địa phương, 9 năm giúp 300 người đoàn tụ gia đình

    (ĐS&PL) - Cô Tan Yinhuan (42 tuổi) tự học hơn 10 tiếng địa phương nhằm giúp mọi người tìm kiếm người thân thất lạc.

    Theo South China Morning Post, trong 9 năm qua, người phụ nữ tên Tan Yinghuan (42 tuổi, ở Đức Châu, Sơn Đông, Trung Quốc) đã giúp khoảng 300 người đoàn tụ với người thân thất lạc của họ. Sự cống hiến của cô trong việc tìm kiếm người mất tích khiến không ít cư dân mạng xứ Trung cảm động.

    Trong số những người mà cô Tan Yinghua giúp đỡ, có người bị bắt cóc và bán đi từ khi còn nhỏ, có người muốn tìm lại gia đình ruột thịt sau khi lớn lên cùng một gia đình khác, có người bị lạc và không thể tự tìm đường về nhà, ví dụ như người già mắc bệnh Alzheimer.

    Những người đó đến từ các vùng khác nhau của Trung Quốc và nói nhiều phương ngữ khác nhau. Đươc biết, Trung Quốc có 10 nhóm phương ngữ chính, mỗi nhóm có một số phương ngữ phụ cùng cách diễn đạt thông tục. Do đó, cô Tan Yinghua đã tự học các tiếng địa phương để có thể giúp đỡ được nhiều người hơn.

    nguoi phu nu tu hoc hon 10 phuong ngu 9 nam giup 300 nguoi doan tu gia dinh1
    Cô Tan Yinghua (bên phải) nhận bó hoa thay lời cảm ơn từ một thành viên trong gia đình mà cô đã giúp đỡ. Ảnh: Weibo

    Mặc dù hiếm khi rời khỏi quê nhà ở Đức Châu, người phụ nữ 42 tuổi cho biết hiện cô có thể hiểu hơn 10 phương ngữ được nói tại Thiểm Tây, Hồ Nam, Vân Nam, Quảng Đông và các tỉnh khác trên cả nước.

    Để sử dụng thành thạo các phương ngữ, cô đã liên tục luyện tập và nghe đi nghe lại các bản ghi âm cuộc trò chuyện qua điện thoại với người từ các vùng khác nhau của Trung Quốc. Khả năng ngôn ngữ là “chìa khóa” để cô Tang Yinghua giúp nhiều người không nhớ hoặc không biết họ đến từ đâu xác định quê quán.

    Sau khi xác định được quê quán của người mất tích, các tình nguyện viên địa phương sẽ liên lạc với lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như thành viên trong gia đình của họ. Hồi năm 2018, cô Tan Yinghua đã giúp một người lang thang 55 tuổi ở Đức Châu đoàn tụ với gia đình tại tỉnh Liêu Ninh, sau khi nói chuyện với người này nhiều lần và xác định được quê của bà.

    Đến năm 2019, cô tiếp tục giúp một phụ nữ mù chữ ở độ tuổi 40 đoàn tụ với anh trai sau 15 năm xa cách. Theo thông tin chia sẻ, người phụ nữ này đến từ tỉnh Tứ Xuyên, không nhớ gì ngoài phương ngữ của mình.

    “Chứng kiến họ đoàn tụ với gia đình, cảm thấy mọi nỗ lực bỏ ra đều xứng đáng”, cô nói trong một đoạn video lan truyền trên mạng hôm 28/1.

    Để có thời gian làm từ thiện, người phụ nữ làm công việc bán thời gian vào ban ngày và kiếm được chưa tới 1.000 NDT (gần 3,5 triệu đồng) mỗi tháng. Trong khi đó, hóa đơn điện thoại hàng tháng từ việc nói chuyện với những người mà cô giúp đỡ đã lên tới 400 NDT (khoảng 1,3 triệu đồng).

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-tu-hoc-hon-10-tieng-dia-phuong-9-nam-giup-300-nguoi-doan-tu-gia-dinh-a564740.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan