+Aa-
    Zalo

    Nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraine có thể sắp cạn kiệt

    (ĐS&PL) - Washington có thể chỉ còn 6 tỷ USD để viện trợ cho nhu cầu của Kiev nhưng được cho là đang xem xét gói viện trợ mới.

    Tờ Politico hôm 15/5 dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine có thể cạn kiệt hoàn toàn, sớm nhất là vào giữa mùa hè này. Lí do được đưa ra là vì chính phủ Tổng thống Joe Biden đã sử dụng gần hết gói viện trợ 48 tỷ USD được Quốc hội thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

    Theo nguồn tin này, Mỹ chỉ còn khoảng 6 tỷ USD để mua vũ khí và vật tư cho Ukraine. Điều này đồng nghĩa với việc viện trợ của nước này cho các lực lượng Ukraine có thể sớm bị dừng lại. Các thành viên của Quốc hội Mỹ được cho là đã cảnh báo rằng Nhà Trắng sẽ sớm không thể cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, đặc biệt là khi Kiev lên kế hoạch phản công.

    nguon vien tro cua my cho ukraine co the sap can kiet

    Đạn pháo 155 mm được Mỹ gửi đến Ukraine. Ảnh: AP

    Thượng nghị sĩ Mỹ Susan Collins nói với các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc vào tuần trước rằng: “Điều quan trọng là chính quyền phải cung cấp cho Ukraine những gì họ cần kịp thời để bảo vệ và lấy lại lãnh thổ có chủ quyền của mình”.

    Cũng theo Politico, Nhà Trắng hiện đang thảo luận về một gói viện trợ hoàn toàn mới với mục đích duy trì nguồn cung cấp cho Ukraine. Một quan chức chính quyền cấp cao đã lưu ý rằng không rõ nhu cầu của Ukraine có thể là gì nhưng Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ chính phủ nước này trong một thời gian dài.

    Gần đây nhất, ngày 9/5, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ trị giá khoảng 1,2 tỷ USD gồm đạn dược và các hệ thống phòng không cùng nhiều thiết bị để tích hợp hệ thống của phương Tây vào mạng lưới sẵn có của Ukraine.

    Các cuộc thảo luận về gói viện trợ mới cho Ukraine dự kiến ​​sẽ gây ra cuộc tranh luận gay gắt tại quốc hội Mỹ và sẽ vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Đảng Cộng hòa - những người đã kêu gọi cắt giảm chi tiêu của chính phủ cho phía Kiev.

    Trong khi đó, Nga đã nhiều lần chỉ trích Mỹ và các đồng minh phương Tây vì tiếp tục bơm vũ khí vào Ukraine. Theo ước tính của Moscow, đến cuối năm 2022, phương Tây đã cung cấp vũ khí, đạn dược và vật tư với tổng trị giá khoảng 100 tỷ USD cho quân đội Kiev.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-vien-tro-cua-my-cho-ukraine-co-the-sap-can-kiet-a575532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan