+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/5: Ukraine có thắng lợi đầu tiên ở Bakhmut

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine có thắng lợi đầu tiên ở Bakhmut

    Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi mới đây thông báo trên Telegram: “Cuộc tiến công của binh sĩ chúng ta dọc theo hướng Bakhmut là thành công đầu tiên trong đợt phản công nhằm bảo vệ Bakhmut. Những ngày vừa qua cho thấy chúng ta có thể tiến công và hạ gục đối phương ngay cả trong những điều kiện cực kỳ khó khăn. Chúng ta đang chiến đấu với ít nguồn lực hơn đối phương. Đồng thời, chúng ta có thể phá hỏng kế hoạch của họ".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 5 ukraine co thang loi dau tien o bakhmut

    Quân đội Ukraine bắn một khẩu lựu pháo 105mm về phía các vị trí của Nga gần thành phố Bakhmut. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, vị chỉ huy Ukraine này thừa nhận đây mới chỉ là thành công một phần và chiến dịch bảo vệ Bakhmut vẫn tiếp tục. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 14/5 tuyên bố các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến về hướng Bakhmut, tập trung ở ngoại ô thành phố.

    Bên cạnh đó, bà Maliar cũng thông báo các đơn vị của Ukraine đã giành được hơn 10 vị trí do lực lượng Nga kiểm soát ở phía bắc và phía nam ngoại ô Bakhmut đồng thời thừa nhận tình hình ở Bakhmut vẫn rất khó khăn.

    Tướng Oleksandr Syrskyi cũng xác nhận các bước tiến của Ukraine trong các cuộc giao tranh ở Bakhmut: "Chiến dịch phòng thủ Bakhmut đang tiếp tục. Các binh sĩ của chúng ta đang tiến công ở một số khu vực trên tiền tuyến. Đối phương đang tổn thất binh sĩ và thiết bị”.

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/5 cho biết quân đội Ukraine đã tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga gần Bakhmut nhưng tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi. Bất chấp căng thẳng đang gia tăng xung quanh Bakhmut, bên trong thành phố quân đội Nga vẫn tiếp tục tiến công.

    Nga hạ tên lửa tàng hình Anh chuyển cho Ukraine

    Nga tuyên bố bắn rơi một trong 2 tên lửa hành trình Storm Shadow được Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào thành phố Lugansk. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: "Các hệ thống phòng không đã đánh chặn một tên lửa hành trình Storm Shadow, 7 tên lửa chống radar HARM và 10 quả rocket từ hệ thống HIMARS”

    Được biết, đây là lần đầu quân đội Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine nhưng không tiết lộ chi tiết hệ thống phòng không nào được triển khai để đối phó tên lửa Ukraine.

    Trước đó trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC) chuyên giám sát những vụ tập kích nhằm vào tỉnh Donetsk và Lugansk của Nga đã thông báo Ukraine đã phóng hai tên lửa Storm Shadow nhằm vào cơ sở của Trường đào tạo hoa tiêu hàng không Lugansk. Tuy nhiên vì cơ sở này đã đóng của từ năm 1997 nên không có ai bị thương trong vụ tấn công.

    Ukraine được cho là lần đầu sử dụng tên lửa Storm Shadow trong cuộc tập kích những tòa nhà bỏ hoang thuộc công ty polymer Polypak và nhà máy chế biến thực phẩm Milam hôm 12/5. Trước đó, giới chức Nga đã từng cáo buộc đối phương sử dụng loại tên lửa trên nhắm vào làng Yubileyny ở ngoại ô thành phố Lugansk khiến một phụ nữ cao tuổi bị thương và 7 chung cư bị hư hại.

    Trong đó, quân đội Ukraine cũng triển khai mồi bẫy ADM-160B do Mỹ chế tạo trong các cuộc tập kích bằng tên lửa Storm Shadow để khó khăn cho lưới phòng không Nga.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 11/5 xác nhận nước này đang viện trợ tên lửa Storm Shadow cho Ukraine nhằm giúp Kiev có cơ hội tốt nhất khi tự vệ trước Moskva.

    Ukraine được cho là đã đã đảm bảo với chính phủ Anh rằng chỉ sử dụng tên lửa tập kích khu vực Nga kiểm soát sau khi chiến sự bùng phát vào tháng 2 năm ngoái và bán đảo Crimea mà không tấn công sâu trong lãnh thổ Nga.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-5-2023-ukraine-co-thang-loi-dau-tien-o-bakhmut-a575503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan