+Aa-
    Zalo

    Nhà máy thép Azovstal tan hoang sau khi bị lực lượng Nga tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại và phá hủy cũng như các khu công nghiệp của thành phố Mariupol (Ukraine), bao gồm cả nhà máy thép Azovstal.

    Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy sự tàn phá trực quan chi tiết trên khắp thành phố Mariupol của Ukraine, hãng công nghệ hãng Maxar Technologies của Mỹ cho biết ngày 30/4 (giờ địa phương), theo Global News. 

    Loạt ảnh vệ tinh được thực hiện bởi Maxar, cho thấy các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại và phá hủy cũng như các khu công nghiệp của thành phố, bao gồm cả nhà máy thép Azovstal.

    nha may thep azovstal tan hoang sau khi bi luc luong nga tan cong1 copy
    nha may thep azovstal tan hoang sau khi bi luc luong nga tan cong1 copy 2
    nha may thep azovstal tan hoang sau khi bi luc luong nga tan cong2 copy
    Nhà máy Azovstal bị phá hủy qua loạt ảnh vệ tinh. Ảnh: Maxar Technologies.

    Thành phố cảng Mariupol ở Đông Nam Ukraine đã xảy ra một số trận giao tranh khốc liệt nhất từ trước cho đến nay. Nga đã tuyên bố giành chiến thắng ở Mariupol vào tuần trước nhưng hàng trăm quân nhân và người dân Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong khu liên hợp công nghiệp rộng lớn của các công trình thép Azovstal. 

    Theo các quan chức Ukraine hôm 30/4, ước tính có khoảng 100.000 người dân vẫn ở Mariupol. Ukraine không công bố số lượng máy bay chiến đấu đang ở trong nhà máy Azovstal, phần duy nhất của thành phố Mariupol không bị quân đội Nga chiếm đóng. Phía Nga đưa ra con số máy bay chiến đấu là khoảng 2.000.

    Thị trưởng Mariupol cho biết hôm 29/4 rằng tình hình bên trong nhà máy thép, nơi đã trở thành thành trì cuối cùng của thành phố cảng phía Nam, rất thảm khốc và người dân "cầu xin được cứu.

    nha-may-thep-azovstal-tan-hoang-sau-khi-bi-luc-luong-nga-tan-cong.mp4

    Khung cảnh tại thành phố Mariupol. Video: NBC News. 

    Mariupol, nơi sinh sống của hơn 400.000 người trước khi chiến sự xảy ra, là thành phố lớn nhất của Ukraine trên Biển Azov. Đây là cảng chính phục vụ các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp ở miền Đông Ukraine. Đây cũng là địa điểm của một số nhà máy kim loại lớn nhất của quốc gia này.

    Đây là thành phố lớn nhất vẫn do chính quyền Ukraine nắm giữ ở hai tỉnh miền Đông Donetsk và Luhansk, được gọi chung là Donbas, nơi những người ly khai thân Nga đã dành nhiều năm chiến đấu để giành quyền kiểm soát. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố độc lập ở các tỉnh này vài ngày trước khi Nga tấn công Ukraine hôm 24/2. 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/4 thông báo, quân đội nước này đang có kế hoạch sơ tán lực lượng khỏi Azovstal. Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết cơ quan này đang làm mọi điều có thể để tạo điều kiện đưa dân thường ra khỏi Mariupol.

    Thị trưởng Mariupol Vadim Boichenko cho biết, phái đoàn của Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ đang thảo luận để đảm bảo sơ tán hàng trăm dân thường khỏi nhà máy Azovstal.

    Bích Thảo(Theo Global News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-may-thep-azovstal-tan-hoang-sau-khi-bi-luc-luong-nga-tan-cong-a536082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan