+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng cân nhắc phản ứng lại cuộc tấn công từ phía Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng đã "tập luyện" phản ứng đối với Triều Tiên, cân nhắc tiến hành một vụ tấn công hạt nhân phủ đầu nếu nhận thấy Bình Nhưỡng có dấu hiệu "tấn công trực tiếp".

    Nhà Trắng đã "tập luyện" phản ứng đối với Triều Tiên, cân nhắc tiến hành một vụ tấn công hạt nhân phủ đầu nếu nhận thấy Bình Nhưỡng có dấu hiệu "tấn công trực tiếp".

    Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis nói với Quốc hội Mỹ rằng bản thân ông, Tổng thống Donald Trump và những nhà lãnh đạo cấp cao khác đã tập dượt phản ứng trước cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên và nhận thấy rằng cần phải phá hủy thiết bị hạt nhân của họ. Nói cách khác, theo ông Mattis, Washington cần tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng khi phát hiện nguy cơ của "một cuộc tấn công trực tiếp sắp xảy ra".

    Thượng nghị sĩ Jim Risch đã hỏi ông Mattis về việc điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ phát hiện ra một cuộc phóng hỏa tiễn hạt nhân. Ông Mattis trả lời rằng: "Bước đầu tiên, tất nhiên, sẽ là phản ứng của các lực lượng phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ trên biển và ở Alaska, California. Những chiếc radar khác nhau sẽ được khởi động và làm việc cần làm để cố gắng hết sức đẩy tên lửa ra ngoài".

    Nhà Trắng đã nghĩ đến trường hợp tấn công hạt nhân phủ đầu Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

    Bộ trưởng Mattis nói: "Tổng thống có một loạt các lựa chọn, bao gồm cả phản ứng phi hạt nhân và sử dụng vũ khí hạt nhân... Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện các hành động mà Tổng thống yêu cầu và tôi chắc chắn rằng Quốc hội cũng sẽ tham gia, đóng vai trò quan trọng trong đó".

    "Nếu chúng ta thấy Triều Tiên đang chuẩn bị làm như vậy và xung đột sắp xảy ra, tôi có thể tưởng tượng được viễn cảnh về một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu. Rõ ràng đó không phải là phương pháp duy nhất để giải quyết một vấn đề nghiêm trọng như vậy nhưng vẫn cần phải chuẩn bị”, ông Mattis cho biết thêm.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhìn nhận rằng quyết định bảo vệ đất nước là nhiệm vụ của cơ quan hành pháp chứ không phải cơ quan lập pháp. Ông nói: "Tôi tin rằng sự giám sát của Quốc hội không đồng nghĩa với việc kiểm soát hoạt động. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải giữ lòng tin, duy trì sự tin tưởng vào hệ thống mà chúng ta đã chứng minh là có hiệu quả trong nhiều thập kỷ qua".

    "Hệ thống" đang được bàn đến là khả năng tấn công phủ đầu – quyết định dựa trên quyền hạn của Tổng thống Donald Trump.

    Trước tuyên bố như vậy, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết: "Thực tế là không có Tổng thống nào, cho dù từ Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ từng tuyên bố tấn công phủ đầu trong gần 70 năm qua. Điều đó đã giúp Mỹ rất nhiều".

    PHƯƠNG PHƯƠNG

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-can-nhac-phan-ung-lai-cuoc-tan-cong-tu-phia-trieu-tien-bang-vu-khi-hat-nhan-a207507.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan