+Aa-
    Zalo

    Nhạc sỹ An Thuyên: Nên đưa thơ, nhạc rải trắng biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ngày gần đây, nhiều khán giả đã truyền tay nhau bài hát Hành khúc Biển Đông như một món quà tinh thần, tạo cảm xúc lan toả cho nhiều người dân đất Việt.

    (ĐSPL) - Những ngày gần đây, nhiều khán giả đã truyền tay nhau bài hát Hành khúc Biển Đông như một món quà tinh thần, tạo cảm xúc lan toả cho nhiều người dân đất Việt.

    Bài hát với tiết tấu hào sảng, vui tươi như một lời thúc giục, động viên các chiến sỹ Hải quân đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa. Nhạc sỹ An Thuyên, tác giả bài hát cho biết: "Bài hát ra đời trong lúc cả đất nước đang quan tâm đến Biển Đông. Như một lẽ tự nhiên, những giai điệu cứ thế hiện ra trang giấy để cổ vũ tinh thần không ngại gian khổ, thiếu thốn của những người lính biển...".

    Sáng tác trong ngày... sinh nhật Bác

    Không quá bất ngờ khi trong những ngày tháng Năm lịch sử này, mỗi người dân Việt Nam đều hướng đến những ca khúc ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi những tên tuổi lịch sử đã góp phần quan trọng tạo nên chiến thắng và để hun đúc tình yêu với biển, đảo Việt Nam. Phải nói rằng, tâm lý đề cao các ca khúc ca ngợi dân tộc, tình yêu quê hương vẫn là một dòng chảy vững vàng và tràn đầy trong lòng mỗi khán giả, mỗi con người Việt Nam, nhưng đây là thời điểm rõ ràng nhất, mỗi người nghe đều muốn thể hiện điều đó ra, muốn thể hiện một tiếng nói đồng thanh trong tư tưởng và tình cảm từ trái tim. Bởi ai cũng muốn bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Giai điệu âm nhạc âm vang trong bài hát Hành khúc Biển Đông với những tình cảm tha thiết, chân thành. Bài hát là lời thúc giục, hiệu triệu tấm lòng người Việt Nam kiên định để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

    Nhạc sỹ An Thuyên và
    Nhạc sỹ An Thuyên.

    Trong cuộc gặp gỡ với chúng tôi tại văn phòng của mình trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, nhạc sỹ An Thuyên chia sẻ: "Mấy ngày qua, ngày nào tôi cũng theo sát tình hình Biển Đông. Càng theo dõi, tôi càng thấy hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được. Rõ ràng, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để chứng minh vùng biển Trung Quốc đang xâm phạm là vùng chủ quyền của Việt Nam. Tôi cũng không biết nói sao để diễn tả được sự xúc động xen lẫn tự hào khi được chứng kiến cảnh 90 triệu người dân trong nước, năm triệu kiều bào ở nước ngoài cùng đoàn kết đứng bên cạnh Nhà nước, Chính phủ... để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đó cũng là nguồn cảm hứng để tôi sáng tác ca khúc Hành khúc Biển Đông.

    Với bài hát này tôi muốn truyền tải thông điệp: Chúng ta yêu hòa bình nhưng quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; Trong tim mỗi người đều có một Hoàng Sa - Trường Sa, Hoàng Sa - Trường Sa là một phần cơ thể không thể cắt rời khỏi cơ thể mình, dứt khoát phải bảo vệ đến cùng chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi cũng như những người dân khác, đều muốn giữ gìn hòa bình, dân tộc và chủ quyền đất nước. Bài hát Hành khúc Biển Đông là một hành khúc trữ tình rất hào hùng, thể hiện sự quyết tâm của lòng dân, cổ vũ cho tinh thần yêu chuộng hòa bình".

    Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên tâm sự: "Ngay khi tôi bắt đầu đặt bút để viết các giai điệu đầu tiên của bài hát, trong đầu tôi tràn ngập những hình ảnh về biển, đảo quê hương và hình ảnh các chiến sỹ Hải quân ngày đêm canh gác nơi hải đảo. Ngày hôm đó, những giai điệu hào hùng ấy luôn trở đi, trở lại trong đầu tôi và tôi sáng tác Hành khúc Biển Đông ngay trong ngày sinh nhật Bác - 19/5/2014".

    Nhạc sỹ An Thuyên cho hay, ông viết ca khúc Hành khúc Biển Đông trong nỗi xúc động dâng tràn, chỉ một tiếng đồng hồ là xong. Bài hát chuyển tải ba thông điệp rõ ràng là để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Về bút pháp, đây là một hành khúc trữ tình rất hào hùng, giai điệu bài hát nhanh, dồn dập, như kêu gọi triệu triệu tấm lòng đoàn kết lại. Thiếu tướng An Thuyên khẳng định: "Nếu Đảng, Nhà nước bảo tôi ra biển để sáng tác, phản ánh đúng tinh thần của các chiến sỹ ngoài đó, tôi - với tư cách một quân nhân cấp tướng, dù đã về hưu, vẫn luôn sẵn sàng!".

    Nhạc sỹ An Thuyên: Giai điệu Hành khúc Biển Đông đầy lắng đọng
    Nhạc sỹ An Thuyên chia sẻ về bài Hành khúc Biển Đông với phóng viên.

    Con trai... phối khí bài hát

    Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên cho hay, tình yêu với quê hương đất nước, với biển đảo luôn thường trực trong tâm trí ông. Từng là Hiệu trưởng trường đại học Nghệ thuật Quân đội, nên ông đã cử nhiều đoàn nghệ sỹ  - là những sinh viên ra Hoàng Sa - Trường Sa để phục vụ văn hóa nghệ thuật cho các chiến sỹ hải quân. Cũng là một người đeo quân hàm, nên ông thấu hiểu những vất vả mà đồng đội mình - những chiến sỹ ngoài biển khơi hàng ngày đối mặt. Và nguồn cảm hứng về lính đảo, biển đảo luôn trở đi, trở lại trong những sáng tác của ông như một suối nguồn tươi trẻ.

    Trước Hành khúc Biển Đông, nhạc sỹ An Thuyên đã sáng tác bài Tình ca lính đảo để ca ngợi sự kiên cường của các chiến sỹ nơi đảo xa, ngoài những vất vả trong giờ canh gác, làm nhiệm vụ ấy, thì tình yêu của người lính hải quân cũng rất đẹp. ông cho hay, ông muốn dùng âm nhạc gửi đến biển, đảo quê hương tình cảm chân thành nhất. Nhạc sỹ An Thuyên chia sẻ: "Tôi luôn muốn ngân nga giai điệu của bài hát Hành khúc Biển Đông để cho thế hệ trẻ biết và hiểu được sự vất vả, dấn thân của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Thời nào cũng thế, họ không ngại khổ để giữ vững biên cương, hải đảo. Ngay khi bài hát mới hoàn thành, tôi có chia sẻ thông tin trên trang cá nhân và có rất nhiều người trẻ, ca sỹ muốn thể hiện hành khúc ấy. Tôi hy vọng, bài hát có sức lan tỏa đến trái tim của nhiều khán giả, đến nhiều thế hệ người Việt Nam yêu chuộng hòa bình".

    Bài hát Hành khúc Biển Đông cũng như một bài thơ nhỏ với những câu chữ chắc nịch và âm nhạc hào sảng đã tạo nên những giai điệu hào hùng. Nhạc sỹ An Thuyên cho hay, sau khi hoàn thành bài hát, top ca nam của trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội đã hát và bài hát đã được nhạc sỹ An Hiếu - con trai nhạc sỹ An Thuyên phối khí. Vừa qua, ê - kíp của ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam cũng đến để thu âm bài hát giới thiệu trong chương trình Tác phẩm mới, đó cũng là một tín hiệu vui để bài hát đến gần với công chúng hơn.

    Và, Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên bộc bạch thêm, con đường thấm đượm âm nhạc dân gian đã là phong cách sáng tác của ông, song mỗi tác phẩm lại phải mang hơi thở của cuộc sống ở những giai đoạn khác nhau. Nếu như trước đây, nó ngọt ngào, giản dị bởi đó là khi ông còn trẻ thì giờ đây, ở tuổi ngoài 60, cuộc sống có nhiều chiêm nghiệm hơn thì phải viết những gì sâu sắc hơn thời tuổi trẻ là dễ hiểu. Sáng tác trước hết là cho mình, để lan tỏa đến triệu triệu trái tim khác. ông cũng cho hay, đề tài về biển, đảo, về Hoàng Sa - Trường Sa sẽ là một đề tài xuyên suốt trong các tác phẩm mới của ông sắp tới.

    Cho đến hôm nay, dù đã về hưu nhưng nhạc sỹ An Thuyên vẫn nhiệt tình với công tác đào tạo nghệ sỹ trẻ, tình yêu với nghệ thuật vẫn như ngọn lửa luôn bừng cháy trong ông. Nhạc sỹ hiện là giám đốc một công ty biểu diễn nghệ thuật và đang "thai nghén" một dự án thành lập một ngôi trường nghệ thuật lớn giữa lòng Hà Nội. Nhạc sỹ vẫn miệt mài sáng tác và tiếp tục ấp ủ từng lời thơ, câu hát, sáng tác bằng tất cả tấm lòng mình. ông bảo, sáng tác những đề tài thời sự, kết nối lòng yêu nước, yêu biển, đảo cũng là nhiệm vụ của người lính như ông. Với An Thuyên, ở bất cứ thời điểm nào, ông cũng như đang trong trạng thái hưng phấn sáng tác, để bừng lên các giai điệu âm nhạc và ở khoảnh khắc nào cũng lao tâm khổ tứ cho những dự án nghệ thuật của mình.     

    Nên đưa thơ, nhạc … rải trắng Biển Đông

    Nhạc sỹ An Thuyên tâm sự: "Cuối tuần rồi, tôi xuống Hải Phòng dự một buổi gặp mặt của doanh nhân, thấy mọi người lên đọc thơ về chủ quyền biển, đảo nhiều lắm. Tôi có một ý tưởng, nếu Đảng và Nhà nước phát động phong trào sáng tác thơ và nhạc rồi cho in ra, đóng gói gửi ra Trường Sa - Hoàng Sa, rải trắng khắp vùng Biển Đông, đó là một "vũ khí mềm" mà hiệu quả cho việc giữ biển, đảo quê hương".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-sy-an-thuyen-nen-dua-tho-nhac-rai-trang-bien-dong-a36795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan