+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản sẽ "biến mất" nếu không thể kìm hãm đà giảm tỷ lệ sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản cho biết nếu không thể kìm hãm tốc độ giảm tỷ lệ sinh, Nhật Bản có thể sẽ "biến mất" trong tương lai.

    Bloomberg ngày 6/3 đưa tin, Thượng nghị sĩ Mori Masako, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố nếu không thể kìm hãm tốc độ giảm tỷ lệ sinh, về lâu dài Nhật Bản có thể "sẽ không còn tồn tại".

    “Cứ tiếp tục như vậy, đất nước sẽ biến mất… Dân số không giảm dần mà giảm theo đường thẳng. Đường thẳng nghĩa là những đứa trẻ sinh ra bây giờ sẽ bị ném vào một thế giới méo mó, teo tóp, một xã hội không có cách nào hoạt động", bà Mori cho hay.

    Cũng theo cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản, nếu không có những biện pháp thúc đẩy tỷ lệ sinh, hệ thống an sinh xã hội sẽ sụp đổ, sức mạnh kinh tế và công nghiệp sẽ suy giảm. Bên cạnh đó, khả năng phòng thủ của đất nước cũng bị đe dọa khi Lực lượng Phòng vệ không có đủ tân binh.

    Vị quan chức cũng thừa nhận việc đảo ngược đà giảm của tỷ lệ sinh là một thách thức lớn, nhưng chính phủ phải thực hiện mọi biện pháp có thể để kìm hãm đà lao dốc và giảm nhẹ thiệt hại trong tương lai.

    nhat ban se bien mat neu khong the kim ham da giam ty le sinh 01
    Tỷ lệ sinh ở Nhật Bản liên tục giảm. Ảnh: AP

    Trước đó, vào ngày 28/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã công bố dữ liệu "Báo cáo nhanh thống kê dân số" của năm 2022, trong đó cho thấy số trẻ được sinh ra vào năm 2022 là 799.700, giảm 43.000 so với năm trước; tỷ lệ suy giảm sẽ tăng từ 3,4% năm 2021 lên 5,1%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 1899, số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản giảm xuống dưới 800.000, mức thấp kỷ lục và đã giảm trong 7 năm liên tiếp.

    Tỷ lệ sinh giảm trên quy mô này đã diễn ra sớm hơn 11 năm so với dự đoán trước đây. Một nghiên cứu năm 2017 của Viện Dân số và An sinh Xã hội Quốc gia Nhật Bản dự đoán rằng số ca sinh, bao gồm cả những ca có cha mẹ là người nước ngoài, sẽ giảm xuống dưới 800.000 ca vào năm 2033.

    Thủ tướng Nhật Bản Mori Masako từng nói trong một bài phát biểu qua video hồi tháng 2 rằng dân số Nhật Bản đang "sắp duy trì các chức năng xã hội" do "tỷ lệ sinh giảm", đồng thời nói rõ rằng ông sẽ "đảo ngược tình thế" bằng những chính sách "chưa từng có tiền lệ" với những cam kết tạo ra một nền kinh tế và xã hội ưu tiên trẻ em.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-se-bien-mat-neu-khong-the-kim-ham-da-giam-ty-le-sinh-a567847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan