+Aa-
    Zalo

    Những chính sách của Tổng thống Trump có thể bị "khai tử" sau khi ông Joe Biden nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi được các hãng thông tấn Mỹ xướng tên là tổng thống đắc cử, ông Joe Biden đã lên kế hoạch cho quá trình chuyển giao quyền lực.

    Sau khi được các hãng thông tấn Mỹ xướng tên là tổng thống đắc cử, ông Joe Biden đã lên kế hoạch cho quá trình chuyển giao quyền lực và thay đổi các chính sách của người tiền nhiệm.

    Trưa 7/11 (theo giờ Mỹ), hàng loạt hãng truyền thông lớn của Mỹ như CNN, Fox News và AP đã đồng loạt gọi tên ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

    Phát biểu sau "đại thắng", ông Biden cam kết sẽ củng cố vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế với một loạt sự thay đổi, đánh dấu sự chuyển mình sau thời kỳ Tổng thống Donald Trump.

    Ông Joe Biden cam kết sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế vốn có như dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: NBC

    Hiện nay, đội ngũ ông Joe Biden đang nhanh chóng chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực và những chính sách mà tân tổng thống có thể thực hiện ngay khi nhậm chức. 

    Theo đó, ưu tiên hàng đầu của đại diện đảng Dân chủ có vẻ sẽ là kiểm soát đại dịch COVID-19 đang bùng phát tại Mỹ. Ông đã lên kế hoạch thành lập lực lượng phòng dịch gồm 12 thành viên vào ngày 9/11. Ngoài ra, tổng thống đắc cử cho biết ông sẽ nói chuyện và hỏi ý kiến tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của chính phủ, để vạch ra một kế hoạch phòng dịch cụ thể và hiệu quả trước ngày nhậm chức.

    CNN dẫn nguồn thạo tin cho hay, ông Joe Biden còn lên kế hoạch ban hành một loạt chỉ thị mới để "khai tử" chính sách ngoại giao của ông Donald Trump và nhanh chóng đưa nước Mỹ trở lại vị thế trước đó dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

    Khi được hỏi về những hành động mà Biden sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên nhậm chức, cố vấn chiến dịch tranh cử của Biden, Symone Sanders khẳng định tổng thống đắc cử sẽ "thực hiện tốt những lời hứa" ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

    Được biết, ông Joe Biden đã lặp lại lời hứa sẽ đưa Mỹ trở lại bàn đàm phán Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu trong ngày đầu tiên trở thành tổng thống. Ông cũng cam kết sẽ gia nhập lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi người tiền nhiệm quyết định rút khỏi tổ chức này hồi giữa năm nay. 

    Cả hai động thái trên đều cho thấy sự khác biết giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump. Theo đó, ông Biden đã thể hiện sự tin tưởng của ông đối với các tổ chức đa phương, trong khi đó ông Trump có thái độ ngược lại.

    Đại diện chiến dịch ông Joe Biden cho biết, ông sẽ bãi bỏ một vài lệnh cấm đi lại mà người tiền nhiệm đã áp đặt đối với các quốc gia đạo Hồi và khôi phục chính sách Deferred Action for Childhood Arrivals (Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ), một chính sách được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama về vấn đề nhập cư nhằm hỗ trợ những người trẻ được cha mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp.

    Được biết, đội ngũ của ông Joe Biden đã âm thầm chuẩn bị kế hoạch chuyển giao quyền lực từ ngày 1/5. Sau khi cuộc bầu cử cho thấy những số liệu có lợi cho ông Biden, chiến dịch của ông đã đẩy nhanh tiến độ hoạt động để mọi thứ sẵn sàng trước khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới. 

    Theo đó, "bộ đôi" Biden-Harris cho biết họ sẵn sàng để đương đầu với những thử thách lớn trong 4 năm nhiệm kỳ tới với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho người dân, đổi mới cơ hội để thành công, thúc đẩy bình đẳng sắc tộc và chống biến đổi khí hậu".

    Ông Joe Biden cũng đã liệt kê một loạt những vấn đề khác ông sẽ tập trung giải quyết trong nhiệm kỳ của mình, bao gồm việc giải quyết nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, biến đổi khí hậu và mở rộng các biện pháp bảo hộ lao động.

    Ông Biden đã cam kết thực hiện các bước để cải cách chính phủ, bao gồm mở rộng và phát triển thành luật một cam kết đạo đức do chính quyền ông Obama đưa ra nhằm giải quyết các vấn đề vận động hành lang và "gây ảnh hưởng không chính đáng hoặc không phù hợp để thu về lợi ích cá nhân, tài chính và các lợi ích khác."

    Cuối cùng, ông Biden cho biết, ông sẽ khôi phục lại chính sách đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng người đồng tính-chuyển giới dưới thời cựu Tổng thống Obama, vốn đã bị ông Trump bác bỏ trong nhiệm kỳ vừa qua.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-cua-tong-thong-trump-co-the-bi-khai-tu-sau-khi-ong-joe-biden-nham-chuc-a345532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan